วีรชัยยันโต้เขมรตามแผน -ฮอร์นัมฮงแย้งไทยแจงผิดจุด

วีรชัยยันโต้เขมรตามแผน -ฮอร์นัมฮงแย้งไทยแจงผิดจุด

หัวหน้าทีมสู้คดีเขาพระวิหาร ระบุ ทนายฝ่ายไทยทำหน้าที่ตามคาดหมาย ย้ำจุดยืนศาลโลกไม่มีอำนาจตีความคำพิพากษาเดิม ขณะที่ ''พงศ์เทพ'' บอก ศาล แค่ถามพื้นที่รอบปราสาท ด้าน ''ฮอร์นัมฮง'' แย้งไทยแจงผิดจุด


นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า วันนี้ ทีมทนายความของฝ่ายไทย ได้ทำหน้าที่ตามความคาดหมาย โดยเรียงลำดับตัวทนายความไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ย้ำจุดยืนสรุปปิดท้ายว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจตีความคำพิพากษาเดิม ที่ตัดสินไปแล้ว เนื่องจากศาลระหว่างประเทศนั้น จะคำนึงถึงการยินยอมของประเทศคู่กรณีเป็นหลัก ซึ่งต่างจากศาลในประเทศ


ขณะที่ ช่วงท้ายที่ผู้พิพากษา อับดุลคาวิ อะห์เม็ด ยูซูฟ ถามและให้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ชี้พิกัดของแผนที่ภูมิศาสตร์นั้น ไม่มีนัยสำคัญใดที่ต้องตื่นตระหนก

เพราะเป็นคำถามส่วนบุคคล ไม่ใช่ทั้งองค์คณะศาล ซึ่งปัจจุบันเป็นธรรมเนียมใหม่ที่ให้เขียนคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้มีคำกำชับพิเศษอะไรต่อการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา แต่ส่วนตัวก็ได้เกริ่นไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงแรกของถ้อยแถลง ทราบดีว่า อะไรทำได้และสิ่งใดไม่ได้

โดยชี้แจงตามข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา พร้อมทำหน้าที่โดยไม่ต้องมีฝ่ายการเมืองมากำชับ รัฐบาลไทย บอกเพียงว่า ให้ทำอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขอให้คนไทยที่ใจจดจ่อกับคดีนี้ รอฟังการตัดสิน โดยใช้สติ อยู่กับปัจจุบันและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคดีให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์