ปณิธานชี้ทนายไทยแจงศาลโลกไม่น่าหนักใจ

ปณิธานชี้ทนายไทยแจงศาลโลกไม่น่าหนักใจ

"ปณิธาน วัฒนายากร" ชี้ ทนายไทย แจงศาลโลกไม่น่าหนักใจ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบาย จะรักษาความสัมพันธ์กับกัมพูชาหรือไม่

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับรายการ เปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ถึงกรณีที่ ทนายไทย จะขึ้นแถลงวาจากับศาลโลกว่า ประเด็นที่ไม่น่าหนักใจคือเรื่องของกฎหมาย อำนาจของศาลและเรื่องแผนที่ เป็นเรื่องเก่าที่ไทยเตรียมตัวมาอย่างดี แต่ที่น่ากังวลคือเรื่องเชิงนโยบายที่กัมพูชา กล่าวหาไทยว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่เปิดให้เข้าไปพัฒนาพื้นที่และปัจจุบันไม่ได้มีความร่วมมือกัมพูชา ตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลที่ให้มีผู้สังเกตการณ์ตรงนั้น และกล่าวหาว่า ใช้กำลังต่อกัมพูชา

โดยไทยได้ทำจดหมายชี้แจงไปยังสหประชาชาติ ว่า กัมพูชาเป็นฝ่ายโจมตีไทยก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่กัมพูชา สร้างเงื่อนไขขึ้นมาเพื่อให้นานาชาติเห็นและเชื่อตามที่กัมพูชาคิดว่า ไทยรุกราน

ซึ่งทีมไทยต้องปรับวิธีการชี้แจงและเปิดเผยข้อเท็จจริงมากขึ้นต่อศาลและต่อชาวโลกว่า กัมพูชา ได้ใช้กำลังโจมตีไทยก่อนอย่างรุนแรง ทำให้ราษฎรและทหารไทย บาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าฝ่ายนโยบายไม่ชัดเจน และไม่ให้แนวทางฝ่ายปฏิบัติและฝ่ายกฎหมายโจมตีและลดความน่าเชื่อถือของกัมพูชา เพราะอาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ในระยะสั้น

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์