คำนูณ มั่นใจไทยมีข้อมูลหักล้างกัมพูชาได้

คำนูณ มั่นใจไทยมีข้อมูลหักล้างกัมพูชาได้

ส.ว.สรรหา "คำนูณ" มั่นใจ ไทยมีข้อมูลหักล้างกัมพูชาได้ คาดผลคำพิพากษาศาลกำหนดขึ้นเอง


นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงถ้อยแถลงทางวาจาของกัมพูชา ว่า กัมพูชาต้องการให้ศาลพิพากษาว่า แผนที่ถูกต้องและเส้นเขตแดนตามแผนที่เป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่มีอัตราเสี่ยง แม้โดยปกติ การตีความคำพิพากษาตามธรรมนูญศาลมาตรา 60 จะตีความเฉพาะบทปฏิบัติการคำพิพากษา

แต่ก็มีบ้างที่ศาลอาจก้าวล่วงเข้ามาตีความในส่วนเหตุผลคำพิพากษา ในกรณีที่เหตุผล ไม่สามารถแยกออกได้จากบทปฏิบัติการของคำพิพากษา จุดเสี่ยงอีกอย่างคือ

ถ้าย้อนไปดูคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่ศาลกำหนดไว้ 3 ประเด็นคือ ตัวอาณาบริเวณปราสาทอยู่ตรงไหน การถอนทหารของไทยตามคำพิพากษาออกเฉพาะตอนนั้น หรือถอนต่อเนื่องและความถูกต้องของแผนที่ แม้ว่านักกฎหมายคาดการณ์ว่าเรื่องแผนที่คงไม่น่าตีความแต่เรื่องอาณาบริเวณปราสาท ศาลอาจตีความตรงนี้ได้ รวมถึงเรื่องการกั้นรั้วลวดหนามที่กัมพูชาบอกว่าเคยคัดค้านไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หลายครั้ง ทั้งนี้ คิดว่า ไทยมีข้อมูลหักล้างกัมพูชาได้ และเชื่อมั่นในฝีมือของทีมทนายไทย
นายคำนูณ กล่าวอีกว่า สำหรับความเป็นไปได้ของคำพิพากษานั้น คิดว่า ศาลอาจจะกำหนดขึ้นมาเอง แต่อย่างไรก็ตามยากที่จะคาดการณ์ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์