กต.มั่นใจสู้คดีได้-ปชป.ฉะเขมรสร้างภาพไทยเป็นผู้ร้าย

กต.มั่นใจสู้คดีได้-ปชป.ฉะเขมรสร้างภาพไทยเป็นผู้ร้าย


กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำ ไทย พร้อมตอบโต้กัมพูชา มั่นใจ สู้คดีได้

  ด้าน ประชาธิปัตย์ ฉะ กัมพูชาสร้างภาพให้ไทยเป็นผู้ร้าย ขอรัฐบาลชี้แจงให้ชัดเจนและระมัดระวัง

นายไกรรวี ศิริกุล รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คำให้การของกัมพูชาไม่ได้กล่าวอะไรใหม่ไปจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อศาลที่ผ่านมา ที่ยังพยายามโน้มน้าวให้ศาลเห็นว่า บริเวณใกล้เคียงปราสาทพระวิหาร คือ ดินแดนของกัมพูชา หากเป็นเช่นนั้น ย่อมต้องกำหนดโดยเส้นเขตแดน ซึ่ง กัมพูชา อ้างว่าเส้นเขตแดนเป็นไปตามแผนที่เอกสารผนวก 1 อัตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน ส่วนการนำข้อมูลไปหักล้างคณะทีมต่อสู้คดี ได้ตระหนักและเตรียมข้อมูลพยานหลักฐานชี้ให้ศาลเห็นความถูกต้องชอบธรรมตามคำพิพากษาที่ควรจะเป็น   ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ พยายามหาหลักฐานที่เป็นประโยชน์สนับสนุนเหตุผลของฝ่ายไทยให้มากที่สุด

ปชป.ฉะเขมรสร้างภาพไทยเป็นผู้ร้าย ขอรัฐชี้แจงระวัง

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากการแถลงด้วยวาจารอบแรกของกัมพูชา กรณีพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร เมื่อวานนี้ มีข้อแถลงหลายประการที่เป็นความเท็จ และต้องการสร้างภาพให้ฝ่ายไทยเป็นผู้รุกรานทางกัมพูชาและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก ซึ่งขอยืนยันว่าทาง ฝ่ายไทย ไม่เคยเริ่มต้นรุกราน หรือใช้กำลังอาวุธกับทางกัมพูชาก่อน มีแต่ทางกัมพูชาที่ยั่วยุและใช้ความรุนแรง เช่น ที่หมู่บ้านภูมิซรอล จึงอยากให้ตัวแทนของฝ่ายไทยประท้วงและชี้แจงให้มีความชัดเจน  ขณะเดียวกันยังเชื่อว่า การที่ กัมพูชายื่นให้ศาลโลกตีความครั้งนี้เป็นการขยายคำพิพากษาเดิม ไม่ใช่เป็นการตีความ จึงขอให้ทางฝ่ายไทยชี้แจงอย่างชัดเจนด้วยความระมัดระวัง

พร้อมกันนี้ นายชวนนท์ ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ทางรัฐบาลไทย โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า มีความเห็นอย่างไรต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเพียงฝ่ายเดียวของกัมพูชา ซึ่งเชื่อว่า หากรัฐบาลมีท่าทีที่คัดค้านจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการสู้คดี 3 วันที่เหลือนี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์