ปึ้ง เผย ปู โทร.ให้กำลังใจ ยันไทยสู้เขมรได้ - ยกหลักฐานเจ้าสีหนุไม่ค้านประเด็นล้อมรั้วพระวิหาร

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 15 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ พร้อมด้วยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัตรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์จากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผ่านทางโทรศัพท์มายังศูนย์ข่าวกระทรวงการต่างประเทศ 

ภายหลังองค์คณะผู้พิพากษาแห่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก ขึ้นนั่งบัลลังก์รับฟัง "การให้การด้วยวาจาเพิ่มเติม" ประจำวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นรอบฝ่ายกัมพูชาเสร็จสิ้น ว่า 

คณะดำเนินคดีฝ่ายไทยได้เข้ารับฟังชี้แจงรอบแรกร่วม 4 ชั่วโมงครึ่ง มีนายฮอร์ นัมฮง รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศของกัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายกัมพูชากล่าวนำ และมีที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศขึ้นว่าความ 3 ท่าน 

นายนัมฮงได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องนำคดีมาขึ้นศาลโลกอีกหลังผ่านไป 50 ปี โดยอ้างถึงความรุนแรงตามแนวชายแดนในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยกัมพูชาเห็นว่าเป็นผลมาจากการตีความคำพิพากษาไม่เหมือนกัน จึงต้องให้ศาลโลกตีความ 

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ทนายฝ่ายกัมพูชาทั้งสามคนได้พยายามอธิบายและยกเหตุผลว่าเหตุใดศาลโลกจึงต้องรับตีความตามคำขอของกัมพูชา พร้อมทั้งพยายามหักล้างข้อชี้แจงของไทยที่อยู่ในเอกสารลายลักษณ์อักษรที่ไทยยื่นไปทั้งสองครั้ง แต่ในภาพรวมแล้วเท่าที่ได้รับฟังตลอดทั้งวัน รู้สึกไม่หนักใจใดๆ ทั้งสิ้น 

เนื่องจากเป็นไปตามที่คณะทำงานของไทยได้คาดไว้ทั้งหมด และไทยมีเหตุผลที่จะนำเสนอเพื่อหักล้างเหตุผลฝ่ายกัมพูชาอย่างมีน้ำหนักเช่นกัน ซึ่งต้องรอชมในวันที่ 17 เม.ย.นี้ นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวนำ ตามด้วยที่ปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศของไทยอีก 3 ท่าน 

"วันนี้กัมพูชาพยายามเสนอให้ผู้พิพากษาศาลโลกเห็นว่าไทยและกัมพูชามีการตีความคำพิพากษาปี 2505 แตกต่างกัน กัมพูชาจึงขอให้ศาลชี้ให้ชัดว่า เป็นไปตามฝ่ายกัมพูชาระบุ ซึ่งไทยจะต้องต่อสู้ว่าเราเข้าใจถูกต้องแล้ว ส่วนเรื่องที่กัมพูชาอ้างว่า ไม่เคยรับทราบเรื่องการล้อมรั้วลวดหนามของไทย ซึ่งไทยชี้ว่า พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา เคยเห็นแล้วและไม่ได้ปฏิเสธ" นายสุรพงษ์กล่าว 

ด้านนายพงษ์เทพกล่าวว่า คดีนี้ กัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาในปี 2505 ในส่วนที่ว่าให้ไทยถอนทหารออกจากบริเวณ "โดยรอบปราสาทพระวิหาร" แต่ไทยและกัมพูชาเห็นต่างกัน 

อาทิ แผนที่ภาคผนวก 1 หรือแผนที่ 1 ต่อ 200,000 ที่กัมพูชาพยายามอ้างว่า ต้องถอนทหารออกไปตามเส้นเขตแดนในแผนที่ดังกล่าว พร้อมอ้างว่าเป็นเหตุผลสำคัญในคำพิพากษาเมื่อปี 2505 แยกออกจากกันไม่ได้ 

ส่วนในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ไทยจะนำเสนอว่า ศาลควรจะรับตีความหรือไม่ อย่างไร และความเห็นต่อเรื่องแผนที่ดังกล่าว ขอให้สบายใจได้ 

นายสุรพงษ์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาถึงตนตั้งแต่ช่วงพักช่วงแรก หลังจากที่ได้ติดตามการถ่ายทอดการชี้แจงทางวาจา นอกจากนี้ยังได้ชื่นชมที่ตนทักทายกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศกัมพูชา ฐานะตัวแทนฝ่ายกัมพูชา ในห้องพิจารณาคดีตอนช่วงเช้า 

โดยนายกฯ ขอให้คณะผู้แทนไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามนายกฯ เห็นว่ายังมีบางเรื่องที่คนไทยอาจจะไม่เข้าใจ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงในรายละเอียดและปูพื้นคดีเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์