กรณ์ โพสเฟซบุ๊ค จวก คำพูดสุรนันท์ไร้ค่า

นายกรณ์ จาติกวณิชนายกรณ์ จาติกวณิช


วันนี้ (15 เม.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัวโดยแสดงความเป็นห่วงถึงท่าทีของนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ต่อกรณีเขาพระวิหาร

  

ท่าทีเขาพระวิหารที่น่าเป็นห่วง

 

"ไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนกอะไร เพราะช่วงสัปดาห์นี้เป็นเพียงการแถลงครั้งสุดท้ายต่อศาลของทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนคำตัดสินจะเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง สิ่งสำคัญที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้เห็นคือ ถึงอย่างไรก็ตาม ไทยกับเขมรก็เป็นเพื่อนบ้านกัน เราคงหนีกันไปไหนไม่พ้น ฉะนั้นไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร ก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดของทั้ง 2 ประเทศที่จะทำให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างสงบสันติ "  .... สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

 

ผมว่านี่เป็นการพูดที่ไร้ค่า เราไม่ได้แย่งขนมกันอยู่นะครับ แต่เป็นเรื่องดินแดน คำถามที่สำคัญ คือ ถ้าศาลโลกยกดินแดนของเราให้เขมรนั้น เราจะยอมหรือไม่ เพราะจุดยืนของเราคือ ศาลโลกไม่มีสิทธิพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้น การออกมาพูดทำนองว่า เอาเถอะ ถ้าแพ้ก็ยอมๆ กันไป ผมไม่รู้ว่าพูดเพื่ออะไร แล้วถ้าศาลโลกเขาเห็นว่า ถ้าเขาให้ไทยแพ้คนไทยก็พร้อมน้อมรับอยู่แล้ว ก็เข้าทางเขมรพอดี จะพูดอย่างนี้ อย่าพูดเลยดีกว่าครับ

 

ผมถือว่าตัวเองเป็นคนสมัยใหม่พอสมควร โตมาในยุคโลกาภิวัฒน์ แต่ในสากลโลก ไม่มีประเทศไหนเขายอมกันง่ายๆในเรื่องอย่างนี้ดอกครับ เราพึ่งเสพข่าวการจากไปของนางมาร์กาเรต แทธเช่อร์ มาหยกๆ เราลองนึกถึงจุดยืนของสหราชอาณาจักรในกรณีการแย่งเกาะกับอาร์เจนติน่า เกาะนั้นอยู่ไกลจากอังกฤษเป็นพันๆ กิโล ส่วนนี่ คือ บ้านเราชัดๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์