กัมพูชาอ้างไทยทำแผนที่หลังรัฐประหาร2549 ลากเส้นแบ่งเขตแดน ชี้ไม่เกี่ยวข้องกับคำพิพากษา

นายร็อคแมน บุนดี นายร็อคแมน บุนดี


เวลา 17.30น. นายร็อคแมน บุนดี ทนายความฝ่ายกัมพูชาคนที่สาม ชาวอเมริกันแถลงด้วยวาจาในคดีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลกเพิ่มเติม โดยหยิบยกหลักฐานชี้แจงว่ากัมพูชาไม่เคยยอมรับรั้วลวดหนามซึ่งไทยเป็นฝ่ายทำขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10กรกฎาคม 2505เพียงฝ่ายเดียวและสั่งให้เจ้าหน้าที่ยิงคนที่รุกล้ำเข้ามา

 

นายบุนดี กล่าวว่า เมื่อสมเด็จนโรดม สีหนุ เสด็จฯเยือนปราสาทพระวิหารในปี 2506 แสดงความไม่เห็นด้วยกับลวดหนามของไทย แต่ทางไทยได้อ้างเองฝ่ายเดียวว่าสมเด็จสีหนุพอใจ ซึ่งกัมพูชาได้ร้องทักท้วงตลอด และยื่นประท้วงไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปี 2509

 

เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ในปี 2533 - 2550 ไทยยอมรับ แผนที่ในภาคผนวกหนึ่ง (ฉบับแนบท้ายสัญญาของฝรั่งเศสที่ศาลโลกใช้ตัดสินให้ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา) มาโดยตลอด กระทั่งเกิดรัฐประหารปี 2549  ไทยได้เผยแพร่แผนที่หมายเลข L7017 ลากเส้นแบ่งเขตแดนตาม มติครม.ของไทย ในปี 2505 เป็นครั้งแรก แผนที่ดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องอะไรกับคำตัดสินของศาลโลกในปี 2505


กัมพูชาอ้างอิงจากแผนที่ในภาคผนวกหนึ่งมาโดยตลอด รัฐบาลไทยเคยยอมรับแผนที่ดังกล่าว แต่ไม่ใช่แผนที่ หมายเลข L7017 กำหนดโดยมติครม. ของไทยฝ่ายเดียว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์