′วีรพัฒน์′เผยกัมพูชามีข้อมูลเด็ดโต้แนวรั้วลวดหนามไทย

′วีรพัฒน์′เผยกัมพูชามีข้อมูลเด็ดโต้แนวรั้วลวดหนามไทย


 เมื่อวันที่ 15 เม.ย. วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อwww.facebook.com/verapat

 ตั้งข้อสังเกตระหว่างการสู้คดีปราสาทเขาพระวิหารระหว่างไทย - กัมพูชา ว่า หนังสือจากกัมพูชาถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2509 หรือประมาณ 4 ปีหลังศาลโลกมีคำพิพากษาในคดีปราสาทพระวิหาร หนังสือฉบับนี้เป็นการประท้วงซึ่งกัมพูชาอ้างว่าฝ่ายไทยได้รุกรานเข้าไปในบริเวณอาณาเขตของกัมพูชา

 ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวมีใจความตอนหนึ่งที่กัมพูชาอ้างถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ผู้นำกัมพูชา ที่ทรงแสดงความไม่พอใจถึงการที่ฝ่ายไทยได้ดำเนินการล้อมรั้วลวดหนามรอบปราสาทพระวิหาร โดยอ้างว่าทรงมีพระราชดำรัสเมื่อเดือน มกราคม พ.ศ. 2506 ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังจากที่ไทยได้ดำเนินการล้อมรั้วลวดหนามดังกล่าว เมื่อ พ.ศ. 2505

 นอกจากนี้ ยังมีหนังสือจากกัมพูชาถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 ที่อ้างถึงการใช้กำลังโดยฝ่ายไทยเพื่อยึดปราสาทพระวิหารคืนกลับไป

 ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่กัมพูชาอาจจะนำมาอ้างต่อศาลโลก ในช่วง 15-19 เมษายน 2556 เพื่อโต้แย้งว่ากัมพูชาไม่เคยยอมรับแนวลวดหนามที่ฝ่ายไทยเป็นผู้วางรอบตัวปราสาท ซึ่งการอ้างเหล่านี้จะรับฟังได้หรือไม่ และมีผลเพียงใดต่อคดีนั้น ย่อมต้องเปิดใจพิจารณาจากข้อต่อสู้ทั้งหมดของทั้งไทยและกัมพูชาประกอบกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์