นายกฯเกาะติดพระวิหารเขมรแจงศาลโลก-ชายแดนเข้ม

นายกฯเกาะติดพระวิหารเขมรแจงศาลโลก-ชายแดนเข้ม


นายกรัฐมนตรี เก็บตัวที่ จ.เชียงใหม่ เกาะติดคดีเขาพระวิหารที่กัมพูชาจะแจงศาลโลกช่วงบ่ายวันนี้ 

ขณะทหารไทย ยังคงตรึงกำลังเข้ม รักษาความสงบตามแนวชายแดน ด้าน  ประชาชนในพื้นที่ พร้อมอพยพหากมีปะทะ

ในช่วงเช้าวันนี้  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เก็บตัวอยู่ใน โรงแรมเลอ เมอร์ริเดียน เชียงใหม่ ซึ่งตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ เด็กชายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ น้องไปป์ บุตรชายของนายกรัฐมนตรี จะใช้เวลาช่วงเช้าออกกำลังกายตีกอล์ฟกับเพื่อน โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อสื่อมวลชน ว่าขอเวลาส่วนตัวพักผ่อนกับครอบครัว เพราะเป็นวันสงกรานต์วันสุดท้าย ซึ่งชาวล้านนาจะถือเป็นวัน "พญาวัน" เถลิงศกขึ้นสู่ปีใหม่ของงานประเพณีปี๋ใหม่ และจะพาครอบครัวเข้าวัดทำบุญสรงน้ำพระ ปักตุงพระเจดีย์ทราย และรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ ดังนั้น นายกฯ จะงดการให้สัมภาษณ์สื่อทุกประเด็น พร้อมแจ้งว่า จะติดตามสถานการณ์ กรณีกัมพูชาจะให้การทางวาจาเพิ่มเติมต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก กรณีที่ กัมพูชายื่นตีความคดีประสาทพระวิหาร ในเวลา 15.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์  พร้อมจะใช้โทรศัพท์สื่อสารติดตามสถานการณ์ในภาพรวม

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวทางการสาธารณรัฐประชาชนจีน จะให้ทางการไทยส่งตัว แพนด้าหลินปิง กลับประเทศจีน ในวันที่ 27 พ.ค.นี้นั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการเจรจากับทางการของประเทศจีน ซึ่งมีแนวโน้มออกมาทางดี ที่จะให้ หลินปิง อยู่ต่อในไทย

ทหารยังตรึงกำลังเข้มตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

ขณะนี้ ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ ระยะทาง 90 กม. ทหารไทย ยังคงตรึงกำลังในฐานที่มั่นตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่ปราสาทตาควาย ต.บักได ไปจนถึง ปราสาทตาเมือนธม  ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก เช่นเดิม และยังไม่พบการเคลื่อนไหว หรือ การเสริมกำลังอย่างผิดปกติของทหารกัมพูชาแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ ก็ยังคงออกไปทำไร่ทำนาตามปกติเช่นเดิม  ทั้งนี้ หากมีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ผู้นำชุมชนและหมู่บ้านก็มีความพร้อมที่จะอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ได้ทันที  เพราะมีการทำความเข้าใจและซักซ้อมแผนอพยพมาแล้วก่อนหน้านี้  ซึ่งชาวบ้านต่างมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง หรือสงครามขึ้นอีกในรัฐบาลชุดนี้

กต.เปิดศูนย์ข่าวติดตามโฟนอินแจงเขาพระวิหารวันนี้

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้ เวลา 15.00-18.00 น. และ เวลา 20.00 - 21.30 น. จะมีการถ่ายทอดการชี้แจงทางวาจาของประเทศกัมพูชาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ทั้ง 2 รอบ ซึ่งส่วนของทาง กระทรวงการต่างประเทศ จะเปิดศูนย์ข่าวกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไปของทุกวัน โดยมีตนและ นายไกรรวี ศิริกุล รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ที่ศูนย์ดังกล่าว เพื่อติดตามในเรื่องทางเทคนิค และเรื่องการโฟนอินของ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะ หัวหน้าคณะทีมกฎหมายไทย ที่จะโฟนอินเข้ามาทุกวัน

ผบช.ภ.3 เผย ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังปกติ การข่าวไร้ป่วน

พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย - กัมพูชา ก่อนที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ จะเปิดรับฟังการอธิบายชี้แจงทางวาจา กรณีปราสาทเขาพระวิหาร ในวันนี้ว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา โดยเฉพาะ จ.ศรีสะเกษ และ จ.สุรินทร์ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้านการข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ โดยชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ชาวบ้านในพื้นที่มีความตื่นตัวและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ขณะที่ตามแนวชายแดนทหารไทยยังคงตรึงกำลังประจำอยู่ในฐานที่มั่นด้วยความพร้อม และยังไม่พบการเคลื่อนไหวผิดปกติของทหารกัมพูชาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า หากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น ทางตำรวจภูธรภาค 3 และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเตรียมแผนรับมือไว้พร้อมแล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและอย่าตื่นตระหนก เพราะเชื่อว่าสถานการณ์จะผ่านไปด้วยดี

'สุณิสา'โต้ปชป.รบ.ต่อสู้คดีพระวิหารเต็มที่

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่า รัฐบาลสู้คดีพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหารไม่เต็มที่นั้น ขอปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้รัฐบาลมีความตั้งใจอย่างเต็มที่และจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อรักษาผลประโยชน์ของไทย ซึ่งในช่วงเวลาแบบนี้ คนไทยทุกคนควรส่งกำลังใจไปช่วยทีมทนายของไทยและคณะ  อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า รัฐบาลนี้จะเข้ามารับช่วงการต่อสู้คดีในศาลโลก ต่อจากรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่รัฐบาลนี้ก็ให้การสนับสนุนกระบวนการสู้คดีอย่างเต็มที่ และไม่เปลี่ยนแปลงทีมทนายความที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ตั้งไว้

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีบางฝ่ายเรียกร้องให้ไทยถอนคดีและขอให้รัฐบาล ไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกนั้น ยืนยันว่า ยังจำเป็นต้องเคารพกติกาของประชาคมโลก และขอย้ำว่า การที่ รัฐบาล ส่งผู้แทนไปให้การทางวาจาต่อศาลโลกนั้น ถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ของฝ่ายไทย มิเช่นนั้น ศาลโลก อาจรับฟังข้อมูลจากทางกัมพูชาฝ่ายเดียว ซึ่งจะทำให้ฝ่ายไทยเสียเปรียบ เพราะเราจะเสียสิทธิ์ในการชี้แจงข้อเท็จ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์