สมศักดิ์ยันยังเคารพทักษิณ

สมศักดิ์ยันยังเคารพทักษิณ


'สมศักดิ์' เชื่อรัฐบาลบริหารงานง่ายขึ้นหลังสงกรานต์ ติงมีโครงการที่ดีแต่ไร้รายละเอียด เผยยังไม่รีบเข้าร่วมรัฐบาล
 
 14 เม.ย. 56  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองหลังสงกรานต์ว่า บรรยากาศการเมืองเหมือนมีอะไรบ่มอยู่ ดูจากเศรษฐกิจ ดูได้จากตลาดหลักทรัพย์ เหมือนผู้คนเดิน ๆ หยุด ๆ กับตลาดหลักทรัพย์ คงมาจากกระแสข่าวว่าจะมีม็อบหรืออะไรที่น่าปวดหัว แต่ในทางกลับกัน รัฐบาลได้เปรียบกับการบริหารงานในช่วงหลังสงกรานต์คือ 

ความวุ่นวายจะกลับไปอยู่ในสภาฯ แต่เรื่องพวกนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่กำลังจะแตกหัก เช่น พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท หรือพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องพวกนี้กำลังเป็นเรื่องร้อนและสำคัญ ถ้าสภาฯ ต้องใช้เวลาตรงนี้มากก็จะทำให้คณะรัฐมนตรีมีเวลาที่จะทำงาน คิดงาน ดำเนินงานในส่วนที่เป็นนโยบาย เพราะข่าวที่เป็น บวกและลบของแต่ละกระทรวงดูเบาบางลง

 ในส่วนของการทำงานของรัฐบาลนั้น รัฐบาลมีนโยบายที่ดี และเหมือนว่าจะทำได้รวดเร็ว เช่น การใช้งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทที่จะไปทำเรื่องน้ำ เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่จะนำไปใช้ด้านการขนส่ง แต่สิ่งที่ตนยังหวั่นใจคือเรื่องน้ำ ในระเบียบของกฏหมายและรัฐบาลก็มีความต้องการให้โครงการนี้เรียบร้อยไปอย่างรวดเร็ว แต่วันนี้การออกแบบ การสำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เข้ากฏหมายการลงทุนของสภาพัฒนาเศรษฐกิจหรือยัง เรื่องพวกนี้ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาลเดินงานอย่างรวดเร็วได้

 ดูแล้วตอนนี้มีไอเดียแต่ไร้รายละเอียด เรื่องนี้ต้องถกเถียงอีกยาว หรือไม่ก็ต้องออกกฏหมายพิเศษ การบริหารงาน รัฐมนตรีมีเรื่องร้องเรียนเข้าไปยังคณะกรรมการการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่กระทำผิดต่อข้อกฏหมาย ไม่ใช่เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น 

ดังนั้นรัฐบาลต้องมีทีมงานที่ดูแลเรื่องข้อกฏหมาย และถ้ารัฐบาลไม่กล้าลงมือทำโครงการต่าง ๆ ก็จะไปทำลายความหวังของประชาชน ทั้งนี้ งบประมาณ 2 ล้านล้านบาทที่เอาไปสร้างรถไฟความเร็วสูง เรื่องนี้เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน จะต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่ ผ่านแผนของสภาพัฒน์ฯ ถ้าต้องผ่าน 2 หน่วยงานนี้น่ากลัวเลือกตั้งใหม่ถึงจะได้ทำ

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประเทศไทยมีจุดเด่นในเรื่องของการเกษตร เราสามารถเลี้ยงโลกได้ ถ้าเราให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาหารทำแผนงานให้ดี ๆ เตรียมรับสถานการณ์ เออีซีมี 900 ล้านคน มันเป็นโอกาส มันจะเป็นความยั่งยืน เรื่องพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจำนวนคนมากขึ้น พลังงานก็ยิ่งขาดแคลน รัฐบาลควรให้ความสำคัญให้มากกว่านี้ ราคาน้ำมันปาล์มเราตกต่ำ เราควรเพาะปลูกทุกภาค ความขาดแคลนพลังงานมันจะช่วยทำให้ปาล์มนั้นยั่งยืน การปล่อยให้ปาล์มราคาตกทำให้ดูเหมือนรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับพืชชนิดนี้เลย มันน่าเจ็บปวดใจแทนประชาชนที่ปลูกปาล์ม

 ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มมัชฌิมามีท่าทีอย่างไรต่อรัฐบาล นายสมศักดิ์กล่าวว่า กลุ่มมัชฌิมาเชียร์รัฐบาลอยู่แล้ว ตนเคยพูดมาตลอด ตอนนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ตนยังไม่ได้คิดร่วมรัฐบาล วันนี้สิ่งที่กลุ่มของเราต้องการคือการปรองดอง เศรษฐกิจดี การเมืองไม่ใช่การห้ำหั่นกัน อะไรที่ดี เกิดประโยชน์ต่อชาติก็พร้อมจะสนับสนุน เรื่องการร่วมรัฐบาลนั้นก็เป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์ เราไม่เคยคุยกันลึกซึ้งถึงขนาดนั้น บุคลากรในกลุ่มก็ไม่ได้มีมากมาย กลุ่มมัชฌิมาไม่ได้รีบร้อนอะไร ขอให้บ้านเมืองเดินได้ก็พอแล้ว

 ส่วนได้เดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้พบบ่อย ตนไม่ค่อยได้เดินทาง มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลไปพบบ่อยกว่าตนอีก ตนยังเคารพพ.ต.ท.ทักษิณเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์