´ไอทีวี´ เฮ! ´จอไม่มืด´ นายกฯ สั่งออกอากาศต่อ

ไอทีวีเฮ!ปาฏิหาริย์มีจริง นายกฯสั่งออกอากาศต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ (7 มี.ค.) นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการให้สถานีโทรทัศน์ไอทีวีออกอากาศแพร่ภาพได้ตามปกติ

หลังจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หนึ่งในคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ความเห็นการให้กรมประชาสัมพันธ์เข้าไปดูแลทรัพย์สินและอุปกรณ์ของไอทีวี ไม่ขัดกับ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่


ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวว่า


เรื่องนี้มีความชัดเจนหลังจากนายมีชัย ได้แถลงข่าว ส่วนการเตรียมการนั้น ตนได้เรียนนายกรัฐมนตรี ผ่านทาง พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทุกระยะ รวมถึง คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการลงมาว่า ให้ไอทีวีออกอากาศต่อไปในคืนนี้เลย ไม่มีการระงับออกอากาศแต่อย่างใด

สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่มีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรีสั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการให้สถานีไอทีวีออกอากาศต่อไปได้ ประชาชนที่ชุมนุมอยู่ที่หน้าอาคารชินวัตร 3 และบรรดาพนักงานไอทีวี ทั้งภายในสำนักงาน และภายนอกอาคาร ต่างส่งเสียงร้องไชโยแสดงความยินดี บ้างก็กอดกันกลม น้ำตาไหลด้วยความปีติยินดี


ก่อนหน้านี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า


สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ทำเรื่องสอบถามมายังคณะกรรมกฤษฎีกามาหนึ่งประเด็น คือ จะมอบสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ให้กรมประชาสัมพันธ์ ดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ และเป็นการขัด พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่หรือไม่

ซึ่งคำตอบคือ ไม่ขัด และคาดว่าจะส่งความเห็นกลับไปยัง สปน. ภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง กรมประชาสัมพันธ์จะดำเนินการได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสัญญา ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่เกี่ยวข้องด้วย เพราะ สปน.ไม่ได้สอบถามเรื่องสัญญา

เมื่อถามว่า แสดงว่าสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ต่อไปจะมีสถานะภายใต้การกำกับของรัฐ นายมีชัย กล่าวว่า เมื่อไม่มีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) อำนาจก็อยู่ที่กรมประชาสัมพันธ์ ในกฎหมายก็ระบุว่า ยังไม่สามารถจัดสรรคลื่นความถี่เปิดสถานีใหม่ได้

ดังนั้น กรมประชาสัมพันธ์ จึงต้องเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเรื่องค่าจ้างลูกจ้าง อยู่ที่บริษัทจะตกลงกันเอง



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์