พท.ไม่หวั่นศาล รธน.รับคำร้องแก้ รธน.อีก ย้ำแก้ ม.68 ให้ตีความชัดเจนขึ้น

พท.ไม่หวั่นศาล รธน.รับคำร้องแก้ รธน.อีก ย้ำแก้ ม.68 ให้ตีความชัดเจนขึ้น


นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 12 เมษายน 

ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของนายบวร ยสินทร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 กรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภากับพวกรวม 312 คน กระทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิของบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า  เป็นการรับคำร้องเหมือนกับกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ร้องมาก่อนหน้านี้ ไม่รู้สึกหนักใจ มั่นใจว่าชี้แจงได้ เพราะขณะนี้เรายังไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

 ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์และคณะ เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 กรณีเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการนั้น ไม่ขอออกความเห็น

นายพีรพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมตัวชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ร้องเรียนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 นั้น คาดว่า คงได้รับคำร้องอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญหลังช่วงสงกรานต์ ซึ่งส.ส.พรรคเพื่อไทยจะชี้แจงกรณีดังกล่าวในไปทำนองเดียวกัน

 โดยมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายพท.เป็นผู้ดำเนินการให้ หลักการที่ทีมกฎหมายจะชี้แจงมี 2 ประการหลักคือ 

1.การปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยที่มาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจที่ฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการได้  2.การแก้ไขมาตรา 68 ไม่ใช่การตัดสิทธิประชาชน แต่แก้ไขเพื่อให้กระบวนการยื่นคำร้องตามมาตรา 68 มีความชัดเจน ไม่สับสนในการตีความอีก เพราะการยื่นกล่าวหาตามมาตรา 68 ถือเป็นเรื่องร้ายแรง เข้าข่ายกบฏ ดังนั้นจึงต้องมีคนกลั่นกรองเรื่องให้ก่อนถึงศาลรัฐธรรมนูญ 

ถ้าให้ยื่นต่อศาลได้โดยตรง ต่อไปจะเกิดผลแปลกประหลาดตามมา เพราะจะไม่มีใครยื่นเรื่องผ่านอัยการสูงสุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์