ลุ้น!ผู้ตรวจการฯเชือดปูปมถอดยศแม้ว

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ลุ้น!คำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมถอดยศ 'ทักษิณ' สิ้นเดือนเม.ย.นี้รู้ผลแน่ ด้าน 'ยิ่งลักษณ์' ทำหนังสือแจงย้ำไม่มีอำนาจถอดยศ โยนเป็นหน้าที่สตช.เท่านั้น

 


12เม.ย.2556 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคำร้องของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้พิจารณาสอบสวนการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีที่ไม่ดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้จำคุก 2 ปี ฐานทุจริตต่อหน้าที่ในคดีที่ดินรัชดาฯว่า ขณะนี้ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวจากนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดของคำชี้แจงดังกล่าวได้ เนื่องจากต้องรอให้ผู้ตรวจฯเป็นผู้พิจารณาเสียก่อน


รวมถึงต้องรอคำชี้แจงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งคาดว่าภายหลังช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์น่าจะได้รับคำชี้แจง ก่อนที่จะรวบรวมข้ออมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด เสนอไปยังผู้ตรวจฯ เพื่อพิจารณาว่าจะมีผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตามคาดว่าหากได้รับคำชี้แจงครบถ้วนแล้วภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ น่าจะรู้ผลคำวินิจฉัยได้

              

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รายละเอียดในหนังสือคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการปรึกษากฤษฎีกาถึงอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการถอดยศข้าราชการตำรวจบุคลใดบุคลหนึ่งนั้น ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี เพราะอำนาจในการดำเนินการถอดยศข้าราชการตำรวจบุคคลใดบุคคลหนึ่งนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์