แกนนำ40 ส.ว.กลับลำถอนชื่อ

แกนนำ40 ส.ว.กลับลำถอนชื่อ

76 ส.ส.-ส.ว.ส่งเรื่องศาลรธน.ตีความพ.ร.บ.ร่วมทุนฯขัดรธน. หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้


นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.เปิดเผยว่าขณะนี้พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ) ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ตนในฐานะผู้นำร่วมกับนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยส.ส. ส.ว.จำนวน 76 คน ที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ได้ทำหนังสือขอถอนเรื่องดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทราบมาว่าหนังสือที่ได้ยื่นต่อนายสมศักดิ์ไปนั้น ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อกังวลที่ว่าเมื่อพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ประกาศใช้แล้ว จะเป็นเครื่องมือสนับสนุนให้การใช้เงิน ตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่โปร่งใส ขาดการตรวจสอบนั้น

ตนยังมีแนวทางที่จะยื่นความเห็นให้กับทางผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 (1) ที่ระบุถึงอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน อาจเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์