แดงนัด 10 เม.ย.บุกกฤษฎีกาทวงสัญญานิรโทษ

นางสุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะแกนนำกลุ่ม 29 มกราฯ

แดงนัด 10 เม.ย.บุกกฤษฎีกาทวงสัญญานิรโทษ


ปลดปล่อยนักโทษการเมือง กล่าวว่า วันที่10 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.มวลชนเสื้อแดงในนามกลุ่ม 29 มกราฯ ได้นัดหมายรวมตัวที่กำแพงประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ก่อนจะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อทวงถามความคืบหน้าของการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและการขจัดความขัดแย้ง ตามที่ทางกลุ่มได้มีการชุมนุมเเละเสนอแนวทางนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา


นางสุดา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม 3 ฉบับทั้ง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ร่าง พ.ร.ก.ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมถึงร่างรัฐธรรมนูญของนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ที่ทางกลุ่ม 29 มกราฯ ยื่นต่อรัฐบาลยังค้างอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการกฤษฎีกา และยังไม่มีท่าจะแล้วเสร็จ ทั้งที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันกับประชาชนหน้าทำเนียบรัฐบาลว่าจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด


นางสุดา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้พร้อมให้การสนับสนุนร่างกฎหมายไม่ว่าแนวทางใดที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่ถูกคุมขังในเรือนจำ แต่ขณะนี้ไม่ว่าจะเป็น 3 ร่างที่ค้างอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองของนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการเเละ 40 สส.พรรคเพื่อไทยที่ถูกบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมของสภาเเล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณใดรับรองได้ว่าร่างพ.ร.บ.ของกลุ่ม สส.จะเข้าสู่การพิจารณาทันก่อนปิดสมัยประชุมสภานี้ทั้งที่เป็นร่างที่ผลักดันจาก สส.โดยตรง ทางกลุ่ม 29 มกราฯ จึงต้องการทวงถามสัญญาการนิรโทษกรรมพี่น้องประชาชนจากรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์