ทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กแจงกู้2ล้านล้านไม่ทำหนี้พุ่งข้างเดียว ยันรายได้พุ่งด้วย

ทักษิณ"โพสต์เฟซบุ๊กแจงกู้2ล้านล้านไม่ทำหนี้พุ่งข้างเดียว ยันรายได้พุ่งด้วย การันตีไม่ต้องใช้หนี้ถึง50ปี

ทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กแจงกู้2ล้านล้านไม่ทำหนี้พุ่งข้างเดียว ยันรายได้พุ่งด้วย


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กThaksin Shinawatra ว่า

อีกแง่มุมเพื่อความเข้าใจ โครงการ 2 ล้านล้านบาท ตอนสมัยตนทำธุรกิจ เวลาจะกู้หนี้ยืมสิน เขาจะดูสัดส่วนของหนี้ต่อทุนเพื่อรักษาไว้ไม่ให้เกิน 2 หรือมากสุด 2.5 เท่าต่อ 1 เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะแข็งแรง ส่วนเศรษฐกิจประเทศนั้นเขาจะรักษาสัดส่วนของหนี้ต่อจีดีพีของประเทศไม่ให้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าดีเยี่ยม ไม่เกิน 60 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ายังดีอยู่ แต่ประเทศที่มีฐานรายได้ทางภาษีใหญ่ๆเขายอมให้สูงกว่านี้ เช่น ญี่ปุ่น มีหนี้เกือบ 200 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี แต่ตัวเลขของสัดส่วนย่อมเปลี่ยนไปถ้าจีดีพีหรือเศรษฐกิจประเทศโตขึ้น


พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล คือการลงทุนให้เศรษฐกิจของประเทศโตขึ้นทั้งทางตรงทางอ้อม

ทางตรงคือเงินที่ลงทุนและไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทางอ้อมคือโครงสร้างพื้นฐานนั้นไปลดค่าใช้จ่ายทางการขนส่ง ลดการใช้พลังงาน ลดความสึกหรอของถนนที่มีอยู่เดิม ไปเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านความสะดวกในการสัญจร การเกิดกิจกรรมการค้าการขายมากขึ้น ที่ดินราคาดีขึ้นตามความเจริญที่เข้าถึง

ความเชื่อมั่นที่ต่างประเทศนำเงินเข้ามาลงทุน การแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับค่าเครื่องจักร ค่าก่อสร้าง ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าหนี้จะพุ่งข้างเดียว เพราะรายได้ก็พุ่งด้วย สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี จึงจะไม่สูงอย่างที่วิตก และก็ไม่ต้องรอว่าจะต้องใช้หนี้อีก 50 ปีจะหมด ดูตัวอย่างหนี้ไอเอ็มเอฟที่เราใช้ได้เร็วกว่ากำหนด ทั้งนี้อยู่ที่ ใครสร้างเศรษฐกิจเป็น กับใครเป็นแต่ใช้จ่ายอย่างเดียว วิธีมองจึงต่างกันไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์