มาร์คแจงไม่ขัดรบ.เจรจาบีอาร์เอ็น แนะต้องคุยเงื่อนไขลดเหตุรุนแรง

'ประชาธิปัตย์'ทำบุญครบรอบ 67 ปี ยันพร้อมปรับปรุงตัว มุ่งทำการเมืองสร้างสรรค์ แจงไม่ขัดรบ.เจรจาบีอาร์เอ็น แนะต้องคุยเงื่อนไขลดเหตุรุนแรง หลังเกิดเหตุถล่มรายวัน

มาร์คแจงไม่ขัดรบ.เจรจาบีอาร์เอ็น แนะต้องคุยเงื่อนไขลดเหตุรุนแรง


ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการจัดงานครบรอบ 67 ปีวันก่อตั้งพรรค โดยมีการทำพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ทั้งศาสนาพุทธ พราหมณ์ และอิสลาม

โดยมีสมาชิกของพรรคเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง อาทิ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค นายมารุต บุนนาค อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร์และอดีตรองหัวหน้าพรรค  อย่างไรก็ตาม นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรค ที่มักแสดงความเห็นพาดพิงพรรคบ่อยครั้งไม่ได้เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากพรรคต่างเข้าร่วมอวยพร อาทิ พรรคภูมิใจไทย ที่พาคณะมามอบช่อดอกไม้ นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนาที่ส่ง นายนิกร จำนง กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทย ร่วมแสดงความยินดีด้วย


ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ใช้ฤกษ์ เวลา 09.49 น. เริ่มประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ ที่บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรค ซึ่งในปีนี้พระแม่ธรณีทรงสไบสีทอง

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเป็นผู้นำประกอบพิธีด้วยตัวเอง
จากนั้นเวลา 10.15 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในโอกาสที่ครบรอบการก่อตั้ง 67 ปีนั้น ยืนยันว่าพรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองนำพาประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตย ให้สังคมมีความสงบสุข มีความเจริญก้าวหน้าอยู่ดีมีสุข ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โดยการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวม

ส่วนการทำงานของพรรคนั้นยืนยันว่าพรรคมีการปรับปรุงตัวเองอยู่ตลอดเวลา และในช่วงที่พรรคเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่เช่นนี้ ก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล พร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์ทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ ให้สังคมและประชาชนพึ่งพาได้ และยืนยันว่า อุดมการณ์ของพรรคที่มีตั้งแต่ 67 ปีที่แล้วนั้น ยังมีความทันสมัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน หลักเศรษฐกิจที่ให้ภาคประชาชนมีสิทธิพึ่งกลไกเศรษฐกิจเสรี โดยที่พรรคดูแลความเป็นธรรม รวมทั้งอุดมการณ์การกระจายอำนาจ ที่สอดคล้องแนวคิดโลกปัจจุบัน


แจงไม่ขัดรบ.เจรจาบีอาร์เอ็น แนะต้องคุยเงื่อนไขลดเหตุรุนแรง หลังเกิดเหตุถล่มรายวัน


เมื่อเวลา 10.15น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายหลังเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถ นายอิศรา ทองธวัช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ว่า ตนรู้สึกไม่สบายใจที่มีการสร้างกระแสว่ามีการสนับสนุน หรือต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ และกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนการพูดคุยทั้งที่ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าการพูดคุยทำตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว แต่เราทำโดยการคำนึงถึงความละเอียดอ่อน เพราะไม่อยากให้พลาดและเกิดปัญหา โดยการพูดคุยเพื่อสันติภาพไม่ใช่สร้างภาพ


"ตนมองว่าเหตุการณ์ความรุนแรงในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาหลังจากการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น จะเป็นการก่อเหตุความรุนแรงในเชิญสัญลักษณ์ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องพูดคุย โดยเมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ก็มีความจำเห็นที่รัฐบาลต้องไปเรียกร้องกับคนที่มาพูดคุยว่ามีแนวทางลดความรุนแรงในพื้นที่อย่างไรบ้าง เพราะถ้าผู้เจรจาไม่ทำหรือทำไม่ได้นั้นก็จะเป็นคำตอบว่าเราจะเดินหน้าอย่างไรต่อ

ทั้งนี้ผู้ที่กำหนดนโยบาย หรือ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะบอกว่าเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ไม่กระทบต่อการพูดคุยอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ และการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะกำชับการทำงานของเจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้เช่นกัน เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ทำงานในช่วงที่ฝ่ายตรงข้ามเคลื่อนไหว ซึ่งเราต้องป้องกันความสูญเสีย แต่ในเชิงนโยบายหากปรับอะไรได้ก็ต้องปรับ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์