เฉลิม มั่นใจแก้รธน.ไม่สะดุด เชื่อ ปปช. ยกคำร้อง ปู

'เฉลิม' มั่นใจแก้รธน.ไม่สะดุด เชื่อ 'ปปช.' ยกคำร้อง 'ปู' ปมปล่อยกู้ 30 ล้าน อุบตอบลงใต้ พร้อมประสาน 'ธาริต' ตั้งศูนย์พิเศษจับตาก่อการร้าย

เฉลิม มั่นใจแก้รธน.ไม่สะดุด เชื่อ ปปช. ยกคำร้อง ปู


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68

จากการที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกับส.ส. และส.ว.รวม 312 คน ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่า สำหรับการอภิปรายที่ผ่านมาตนมั่นใจ ทุกคนที่อภิปรายมีเหตุผล และรู้ว่าข้อยุติเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อได้แสดงกันมาจึงต้องแสดงต่อ ไม่มีอะไรการเมืองเรียบร้อยดี ผ่านตลอด


รองนายกฯกล่าวว่า ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง 3 ต่อ 2 นั้น เป็นเหตุต้องรับคำร้องเพราะเคยรับมาแล้วเมื่อครั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291 แปลความแล้วตนเห็นว่า การยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากอัยการสูงสุดแล้ว พี่น้องประชาชนทั่วไปยื่นได้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องมาแล้วจึงต้องรับต่อ ตนยังมองการเมืองในแง่ดีว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคุ้มครองหรือให้สภาหยุดพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แปลว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการแยกส่วน พอรับแล้วต่อไปก็จะมาบอกว่า แก้ไขได้ตามที่เคยแนะนำไว้คือ แก้ไขรายมาตรา ไม่มีอะไร เรียบร้อยดี


มองอย่างไรกับมติ 3 ต่อ 2 โดยที่มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 4 คนเดินทางไปต่างประเทศ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “นี่น่ะสิไป 4 คน แต่ไม่น่าเกลียด คือ การเมืองจะให้ราบเรียบก็ไม่ได้ ระบอบประชาธิปไตยเหมือนรถไฟ ต้องจอดทุกสถานี”

เมื่อถามว่า ในช่วงเดือนเม.ย.การเมืองจะไม่ร้อนแรง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จะร้อนประเด็นอะไร ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทก็นำมาพัฒนาประเทศ แก้รัฐธรรมนูญก็เป็นประชาธิปไตย มีแต่กลุ่มคนชอบปล่อยข่าว การเมืองจากนี้ไปจะไม่มีร้อนแรงเพราะไม่ใช้ความรุนแรง ใครจะชุมนุมประท้วง ไม่ว่าเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงเชิญเลย


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนที่มีการกล่าวหากันว่าอัยการสูงสุดรัฐบาลคุมได้นั้น เอาส่วนไหนมาคิด เนื่องจากอัยการสูงสุดเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เมื่อเลือกโดยคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) แล้ว อัยการสูงสุดจะต้องได้รับการพิจารณาจากวุฒิสภาแล้วนำความกราบบังคมทูลฯ อัยการวันนี้กับอัยการในอดีตไม่เหมือนกัน อัยการวันนี้ก่อนปฏิบัติหน้าที่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่เมื่อก่อนไม่ต้อง

นอกจากนี้ ด้านประเด็นเรื่องการยุบพรรคถามว่า ประเทศไหนเขามีบ้าง คนผิดต้องลงโทษแต่ไม่ยุบพรรค เพราะพรรคเป็นนิติบุคคล
เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ทำให้การเมืองร้อนแรง เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงไม่พอใจ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มี จะร้อนไม่ได้หรอก ต้องมีหลักเกณฑ์ คนเสื้อแดงก็ต้องคิดของเขาส่วนหนึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมก็คิดส่วนหนึ่ง แต่สุดท้ายเป็นไปตามหลักการ จะเกิดเหตุรุนแรงอะไรตนก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ


เชื่อ 'ปปช.' ยกคำร้อง 'ปู' ปมปล่อยกู้ 30 ล้าน


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมรายงานข้อสรุปการตรวจสอบ เรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ใหญ่ทราบ ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ว่า ตนนั่งหลับในรถเนื่องจากนอนดึกหลังจากการประชุมสภาเมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ฝันว่าป.ป.ช. ยกคำร้อง ฝันเป็นจริงหรือไม่เดี๋ยวก็จะมีการแถลงข่าวที่ ป.ป.ช.ออกมาวันนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงรัฐบาลไม่ได้ห่วงประเด็นนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ไม่ห่วง เพราะท่านไม่ได้ทำผิด และเป็นเรื่องเกิดในอดีต ซึ่งฝันไม่เคยพลาด เป็นจริงเสมอ เฉลิมฟันธงฝันเมื่อกี๊ ป.ป.ช. ยกคำร้องนายกฯ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์