เลื่อนฟ้องพจมาน-บรรณพจน์ เจ้าตัวขอความเป็นธรรม

โฆษกอสส. ชี้เหตุเลื่อนฟ้อง


คุณหญิงอ้อ บรรณพจน์ และกาญจนาภา ไม่ได้ยื้อ แต่เจ้าตัวร้องขอความเป็นธรรม เตรียมนัดประชุมถกสอบเพิ่มหรือไม่ 12 มี.ค.


นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึง


ความคืบหน้าคดีเลี่ยงภาษีการขายหุ้นชินคอร์ปที่ คตส.ส่งคำร้องมาให้อัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งฟ้องต่อศาลอาญา ว่า แต่เดิมคณะทำงานของ อสส.ได้นัดประชุมเพื่อลงมติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลอาญาได้เมื่อใดในวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นางกาญจนาภา หงษ์เหิน และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ผู้ถูกกล่าวหาได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ เพื่อขอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม เพราะยังมีข้อสงสัยและประเด็นติดใจในเรื่องการจ่ายภาษี

คณะทำงานของ อสส.จึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาการส่งเรื่องฟ้องศาลอาญาออกไป


โดยให้คณะทำงานชุดเดิมไปพิจารณาว่าจำเป็นจะต้องสอบเพิ่มเติมหรือไม่ โดยจะมีการนัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดา ซึ่งหากผลสรุปออกมาว่าจำเป็นต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ก็จะต้องทำหนังสือไปยังคตส.เพื่อสอบถามว่าประเด็นข้อสงสัยที่ต้องสอบเพิ่มเติมนั้น ทางคตส.ได้สอบแล้วหรือยัง หากสอบแล้วก็จะต้องขอเอกสารมาประกอบในสำนวน


นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์



นายอรรถพล กล่าวว่า


สาเหตุที่การพิจารณาต้องล่าช้าไป เพราะผู้ถูกร้องทั้ง 3 ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเข้าตามข้อ 9 วรรค 2 ของประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 ที่ระบุว่า หากผู้ถูกร้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องดำเนินการตามระเบียบ กระบวนการยุติธรรรมต่อไป

อสส.จึงต้องนำระเบียบพนักงานอัยการ พ.ศ. 2547


ที่ระบุว่าผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการได้ ซึ่งทางพนักงานอัยการอาจจะมีคำสั่งให้สอบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้เช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ใช่การยื้อเวลาแต่อย่างใด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์