ชวนกรีดโต้พรรคไม่ได้ถูกอุ้มโดยตุลาการฯ

"ชวน" กรีดกลางสภา แจงพรรคถูกพาดพิงเรื่องไม่ถูกยุบเพราะตุลาการอุ้ม แต่เพราะยึดมั่นในหลักกฎหมาย ขณะที่ น.พ.สุกิจ ป้องชวน ขอปธ.สภา สั่ง “จ่าประสิทธิ์” ถอนคำพูด

ชวนกรีดโต้พรรคไม่ได้ถูกอุ้มโดยตุลาการฯ


บรรยากาศการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ เมื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม บรรดาส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างพากันเข้ามานั่งในห้องประชุม

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายเนื่องจากถูกพาดพิงทันที ว่า ก่อนหน้านี้ที่ได้มีการกล่าวพาดพิงว่า มีพรรคการเมืองเก่าแก่ ไม่เคยถูกยุบพรรค จะคิดเป็นพรรคอื่นไม่ได้นอกจากพรรคประชาธิปัตย์

เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่พรรคเดียวที่ไม่ถูกยุบ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ เราได้ถูกปลูกฝังมาในการทำหน้าที่ให้ยึดหลักของกฎหมาย และการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้กระทำความผิด ถึงแม้จะมีการวิ่งเต้นของทนายความจากอดีตนายกฯ 2 คน ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตุลาการฯ ไม่เอาด้วย จึงถูกข่มขู่ ข้อความเหล่านี้ออกมาจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ไปฟ้องจำเลย และจำเลยก็อยู่ในสภาฯแห่งนี้


ทำให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง ว่า นายชวน พูดเท็จ แต่นายชวนยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหา

การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบเพราะไม่ได้ทำผิด
ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โต้ว่า นายชวนไม่ควรมาตีกินเรื่องนี้ เพราะ 3 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ถอนฟ้องไปแล้ว ทำให้นายชวนลุกขึ้นโต้ว่า กรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถอนฟ้อง เพราะนายพร้อมพงศ์ ได้ไปกราบขอขมาขอให้ถอนฟ้อง


จากนั้นนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นตอบโต้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ว่าไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ทำให้่นายสมศักดิ์ พยายามไกล่เกลี่ย แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ยอมกัน ทำให้นายสมศักดิ์ พูดออกมาว่า “จะเอาไหมรัฐธรรมนูญ หรือจะเอาเรื่อง หรือจะโต้กันไปกันมา 4 ทุ่มแล้วเลิกดีหรือไม่”


จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ลุกขึ้นมาตอบโต้ นพ.สุกิจ ว่า ตนไม่ได้ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ตนให้เกียรตินายชวน และทำตามหน้าที่ และที่ตนถูกพาดพิงก็ทำให้เสียหาย ตนก็ต้องใช้สิทธิ์พาดพิง แต่น.พ.สุกิจ ไม่ยอมและขอให้ถอนคำพูดว่า “นายชวนพูดเท็จ” มากล่าวหาผู้หลักผู้ใหญ่ของตนอย่างนี้ไม่ได้ ถ้ากล่าวหาตนว่าพูดเท็จ ตนยังไม่โกรธเท่านี้ จนนายสมศักดิ์ พยายามไกล่เกลี่ยให้จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เป็นผู้เสียสละถอนคำพูด เรื่องจะได้จบ จนในที่สุด จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ยินยอมถอนคำพูดดังกล่าว
จากนั้นเข้าสู่การอภิปรายตามปกติ โดยส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอสงวนสิทธิ์ ในช่วงที่นายนิคม ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เข้ามาอภิปราย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์