ปึ้ง เตรียมถ้อยแถลงคดี พระวิหาร แจง ครม.รับทราบ ช่อง 11 ยิงสด

ปึ้ง เตรียมถ้อยแถลงคดี พระวิหาร แจง ครม.รับทราบ ช่อง 11 ยิงสด

31 มี.ค. 56 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
 
กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร ระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน ว่า จะนำถ้อยแถลงด้วยวาจาชี้แจงในที่ประชุมให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อทราบ และคณะที่จะร่วมเดินทางไปศาลโลกเพื่อพิจารณาคดี หลังจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยถ้อยแถลงดังกล่าวได้เตรียมต่อสู้ในทุกประเด็นที่ทุกฝ่ายมีความห่วงใย ทั้งนี้ ตนมีความมั่นใจในการต่อสู้คดี และประเด็นที่มีความอ่อนไหวจะมีการเตรียมคำอธิบาย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจนด้วย

“รายละเอียดจะเตรียมการไว้จะเป็นหัวข้อ เพราะทีมทนายที่ปรึกษาได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ก็จะเป็นภาพกว้างๆเท่านั้นเอง ส่วนรายละเอียดเราไม่สามารถระบุได้ เพราะยังถือเป็นความลับอยู่ เราได้เตรียมทุกประเด็นที่ทุกฝ่ายมีข้อห่วงใยว่าเราจะไม่หยิบยกประเด็นนั้นประเด็นนี้ขึ้นมาต่อสู้ เราก็ได้หยิบยกทั้งหมดมาไว้เรียบร้อยแล้ว” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการแถลงต่อศาลโลกครั้งนี้
 
และอยากจะให้ประชาชนร่วมติดตามการถ่ายทอดสดการในการพิจารณาคดี ซึ่งจะมีการส่งสัญญาณถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์มายังประเทศไทย โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือช่อง 11 พร้อมทั้งมีการแปลภาษาแบบคำต่อคำตลอดการพิจารณาคดี โดยเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ ที่เราว่าจ้างในการทำงาน และจะมีเจ้าหน้าที่ในการแปลสารผ่านสัญญาณดาวเทียมทั้ง2 ประเทศ เพื่อให้มีความถูกต้องและแม่นยำ อีกทั้งจะมีทีมกฎหมายทำการสรุปประเด็นสำคัญทุกช่วงเย็นของแต่ละวันผ่านทางช่องทางที่มีการส่งสัญญาณเพื่อป้องกันความผิดพลาดในถ้อยแถลงเนื่องจากเป็นถ้อยแถลงบางคำเป็นคำพูดในข้อกฎหมาย

“ที่พิจารณาคดีจะมีการแปลคำต่อคำ เพราะว่าจะมีการถ่ายทอดจากศาลโลกอยู่แล้ว ศาลจะดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านทางเว็บไซต์ เราก็จะดำเนินการแปลคำต่อคำ” นายสุรพงษ์ กล่าว
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์