นายกฯ ลงพื้นที่สระแก้วติดตามสถานการณ์ศก.ชายแดน ก่อนลุยปราจีนฯ-แปดริ้ว

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มี.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่า

การกระทรวงคมนาคม นายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นั่งเฮลิคอบเตอร์มาลงที่สยาม ฮ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหาราบที่ 12 รักษาพระองค์ โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พลตรีเทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา พลตรีสิทธิพล ชินสำราญ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระแก้ว พล.ต.ต.อุฬาน เอกบุญณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ให้การต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากนั้นเดินขึ้นแท่นรับตรวจกองเกียรติยศ และเยี่ยมคณะนายทหารพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ประชุมพังข้อสรุปปัญหาที่ห้องประชุมจังหวัดทหารบกสระแก้ว

นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดได้เตรียมนำเสนอปัญหาต่างๆ เพื่อการขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือจากรัฐบาล จังหวัดได้กำหนดจุดยืนทางการพัฒนา การเป็นเมืองการค้าชายแดนและศูนย์กลาง โลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมโยงกับจุดยืนทางการพัฒนาของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางที่จะก้าวสู่การเป็นประตูสู่การค้าโลก มีจุดผ่านแดนถาวร 1 จุด ที่บ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศและจุดผ่อนปรนการค้า อีก 3 จุด และในอนาคตจะมีการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มขึ้นอีก 1 มีมูลค่าการค้าชายแดน ไทย-กัมพูชา 52,511 ล้านบาท ได้ดุลการค้า 39,207 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับที่หนึ่ง เมื่อเทียบกับ 7 จังหวัด ที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศกัมพูชา ดังนั้น จึงควรเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนจังหวัดสระแก้วให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับภูมิภาค และสามารถดึงดูดการลงทุนการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม ให้เจริญเติบโตต่อไปปัญหาที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย มีแหล่งกักเก็บน้ำไม่เพียงพอ ปัญหาผลผลิตและราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ปัญหาความแออัดในพื้นที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก เนื่องจาก บริเวณดังกล่าวมีความคับแคบ เกิดปัญหาจราจรติดขัด ปัญหาที่จอดรถและการขนถ่ายสินค้า ที่ไม่มีพื้นที่รองรับ ส่งผลต่อนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ เนื่องจากปริมาณรถสินค้าประชาชนและนักท่องเที่ยว มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ปัญหาการบริหารจัดการพื้นที่ตลาดในตลาดโรงเกลือ ฝนตกมีน้ำท่วมขังฝุ่นละอองและขยะมีปริมาณมากการจราจรติดขัด และสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ เป็นต้น 

ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้กับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร พบปะประชาชนที่มาต้อนรับมีกลุ่มเสื้อแดงอิสระสระแก้ว กลุ่มพัฒนาชาติไทยและประชาชนทั่วไป และเยี่ยมชมการค้าชายแดนที่ตลาดโรงเกลือที่ทำรายได้ให้กับรัฐบาลปีละ 4 หมื่นล้าน ด่านพรมแดนคลองลึก อำเภออรัญประเทศและดูสภาพรางรถไฟไทย-กัมพูชา จากนั้นออกเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดฉะเชิงเทราต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์