ผ่านฉลุย!ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้าน

ผ่านฉลุย!ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้าน สภาฯวุ่น หลังจาก 'รังสิมา'ปูดพบโกงงบแก้ไขน้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด 'ปรีชา'ท้าเดิมพันตำแหน่ง 'ขุนค้อน'ประชด'ให้เวลาเถียง1ชม.

ผ่านฉลุย!ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้าน


การประชุมสภาผู้เเทนราษฎรเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯวงเงิน 2 ล้านล้านบาทวันที่สอง สมาชิกได้อภิปรายและผู้แทนรัฐบาลได้ชี้แจงครบถ้วน ผ่านมาถึงเวลา 21.40น.ประธานในที่ประชุมจึงได้ขอมติซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบรับหลักการในวาระที่ 1 จำนวน 284ต่อ152 เสียง งดออกเสียง 21 เสียง ไม่ลงคะแนน 7 เสียงหลังจากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาต่อไป


วุ่น"รังสิมา-ปรีชา"ซัดดุเดือด


อย่างไรก็ตามการประชุมได้เกิดเหตุประท้วงวุ่นวายขึ้นเมื่อเวลา เมื่อเวลา 16.00 น. หลังจากที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี สส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน ตามร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ฉบับที่รัฐบาลนำเสนอ เนื่องจากเป็นการกู้มาโกง ทำให้นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข สส.เลย พรรคเพื่อไทย ประท้วงให้ถอนคำพูดที่ระบุว่า กู้มาโกง เพราะเป็นการอภิปรายใส่ร้าย แต่ น.ส.รังสิมา ระบุว่า เป็นสิ่งที่ตนพูดเพื่อเชื่อมโยงเหตุผลที่ตนไม่เห็นด้วยกับการออก ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งตนขอให้นางเปล่งมณีอย่าได้ประท้วงเพราะยังไม่ถึงคิวของสามีที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ทำให้นางเปล่งมณีเตรียมลุกขึ้นตอบโต้ แต่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมกล่าวตัดบทให้ถอนคำพูดที่ว่า “โกง” เพราะเป็นการใส่ร้าย เเต่หากจะอภิปรายว่า ส่อว่าจะโกงได้ และได้พูดห้ามนางเปล่งมณีว่า อย่าได้แว้งกัดกัน
จากนั้น น.ส.รังสิมา ได้อภิปรายโดยเชื่อมโยงให้เห็นว่าการกู้เงินในโครงการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยที่ผ่านมาพบว่า มีการทุจริต อาทิ โครงการพัฒนาทรัพยากรณ์แหล่งน้ำ พื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด มูลค่า 48 ล้านบาท


ต่อมานายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรฯ ชี้แจงว่าโดยท้าขอให้พิสูจน์สิ่งที่ น.ส.รังสิมา นำมาพูดกลางสภาฯ โดยโครงการระบุนั้นมีแผนดำเนินการจริง แต่ขณะนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เพราะมีการเบิกเงินก่อสร้างไปเพียงงวดเดียว จากแผนที่มีระยะเวลาทำงาน 3 ปี ดังนั้นอย่าสักแต่พูดเอามัน หรือเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น

“ผมขอชื่นชมคุณรังสิมาในฐานะกรรมาธิการติดตามตรวจสอบงบประมาณ แต่มาเดิมพันกันไหมถ้าสิ่งที่คุณพูดเป็นจริงผมจะลาออกจากตำแหน่ง แต่หากไม่จริงขอให้คุณลาออกจาก สส. ซึ่งผมก็เสียดายแทนพี่น้อง จ.สมุทรสงคราม ที่เลือกคุณมาเป็นผู้แทน อย่าพูดแต่ปาก เรื่องนี้พิสูจน์กันได้” นายปรีชา กล่าวอย่างมีอารมณ์โมโห


จากนั้น น.ส.รังสิมา อภิปรายตอบโต้ว่า ดิฉันไม่ใช่เป็นการโกหก ตอแหล ขอให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เเละขณะนั้นบรรยากาศการโต้เถียงระหว่าง น.ส.รังสิมาและนายปรีชาเริ่มดุเดือด ทำให้นายสมศักดิ์ พูดประชดว่า “จะให้เวลาเถียงกันอีก 1 ชั่วโมง โดยไม่พูดเรื่องร่าง พรบ.กู้เงิน 2ล้านล้านบาทอีก  จึงทำให้บุคคลทั้งสองฝ่ายยุติการโต้ตอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์