“กษิต”ฉะกู้เงิน2ล้านล้านส่อไม่โปร่งใสแนะ“ชัชชาติ”ถอนตัว

ปชป.ดาหน้าถล่มรัฐบาล “กู้เงิน-เพื่อไทย” ไม่ใช่เพื่อประชาชน “กษิต” ฉะส่อไม่โปร่งใส แนะ “ชัชชาติ” ถอนตัว ห่วงเสื่อมเสียนามสกุล

“กษิต”ฉะกู้เงิน2ล้านล้านส่อไม่โปร่งใสแนะ“ชัชชาติ”ถอนตัว


ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศยังคงมีความเข้มข้น โดย นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ. เพราะเป็นการลงทุนที่ผิดหลักการว่าด้วยความสมดุล รัฐบาลบริหารประเทศมา 2 ปีแต่กลับใช้เงินมหาศาลสำหรับโครงสร้างพื้นฐานอย่างเดียว ทั้งที่มีเรื่องสำคัญอื่นต้องดำเนินการควบคู่กันไป เช่น การศึกษา การสาธารณสุขและเทคโนโลยี

อีกทั้งแผนพัฒนาระบบคมนาคมยังไม่มีความสมดุลในตัวเอง ไม่จัดลำดับความสำคัญ สะเปะสะปะ เหมือนเลือกทำในบางจังหวัดบางพื้นที่ การก่อสร้างที่ไม่ทั่วถึงนี้จะไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

นอกจากนี้ยังขัดต่อหลักการคุ้มค่าคุ้มทุน เอกสารแผนยุทธศาสตร์ไม่มีตัวเลขรายได้ มีแต่ตัวเลขเงินกู้ ส่วนที่บอกว่าจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางระบบคมนาคมเชื่อมต่อระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับเอเชียตะวันออกและชมพูทวีปนั้น โดยสภาพของพื้นที่ประเทศไทยไม่มีเส้นทางเชื่อมโยงเพื่อเป็นศูนย์กลางการคมนาคมได้ ถ้าเปรียบเป็นปูก็เหมือนปูขากุด


“ความล้มเหลวของรัฐบาลนี้คือโครงการประชานิยมและความไม่โปร่งใส นายกรัฐมนตรีบริหารแบบไม่รู้เรื่องทำให้เราไม่ค่อยสบายใจ ผมฝากถึงรัฐมนตรีชัชชาติ ผมชอบพอกับครอบครัวท่าน คุณพ่อของท่านเป็นนายตำรวจที่ผมเคารพ ตระกูลของท่านก็เป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคม ท่านรัฐมนตรีเองเป็นเดอะเบส ออฟ เดอะเบส เป็นยอดมันสมองของประเทศ ผมไม่อยากให้ท่านต้องมาพัวพันกับความไม่ชอบมาพากล เอกสารเหล่านี้เป็นเอกสารโสโครกของสังคมไทย” นายกษิต กล่าว


จากนั้นนายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายต่อว่า รัฐบาลนี้กู้เพื่อเพื่อไทย ไม่ได้เพื่อประชาชน แต่ทำเพื่อพื้นที่ๆมีส.ส.เท่านั้น

เหมือนกับที่เคยมีคนพูดไว้ในอดีตแล้ววันนี้ก็ทำอีก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ดังนั้นเห็นน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีจึงแสดงวิสัยทัศน์เลย โครงการนี้มาจากคนผู้เดียวเท่านั้น ซึ่งทำให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงผู้อภิปรายว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิด เพื่อไทยทำก็จริง แต่นายกรัฐมนตรีเป็นคนมีวิสัยทัศน์ จึงเป็นการอภิปรายที่กล่าวหาเสียดสี แต่ประธานวินิจฉัยให้ผู้อภิปรายทำหน้าที่ต่อ ซึ่งนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณคิดจึงไม่แปลกที่ไม่เกิดการกระจายลงไปในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จ.นราธิวาส มี 3 ด่านที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่ไม่ปรากฏในแผนยุทธศาสตร์ที่จะนำเงินกู้นี้ไปพัฒนา

ตนเองขอให้พึงสังวรสภานี้ประกอบด้วยผู้ทรงเกียรติ เป็นสภาที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่อยากให้สภาแห่งนี้ถูกมองว่าเป็นสภาทาส ขี้ข้าของใครบางคน
อย่างไรก็ตามการอภิปรายนี้ ทำให้จ.ส.ต.ประสิทธิ์และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงผู้อภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก กล่าวหาเสียดสีหลายครั้งแต่ประธานได้วินิจฉัยให้ผู้อภิปรายทำหน้าที่ต่อ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์