จวกฝ่ายค้านถ่วงความเจริญค้านกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

“บิ๊กโอ๋” จวกฝ่ายค้านถ่วงความเจริญ ค้านกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท รับรัฐต้องหาเงินเพิ่มขยายเส้นทางในอนาคต ยันโครงการดีเยี่ยม ไทยได้ประโยชน์ค้าขาย

จวกฝ่ายค้านถ่วงความเจริญค้านกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท


ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมสภาฯได้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วง เนื่องจากไม่มีการแสดงรายละเอียดของโครงการต่างๆว่า ต้องรอดูการพิจารณาของสภาฯ แม้โครงการกู้เงินจะไม่เกี่ยวกับด้านความมั่นคง แต่ตนเองเคยเป็นรมว.คมนาคมมาก่อนจึงทราบว่าเป็นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เพื่อเชื่อมต่อการคมนาคม และหากไม่ดำเนินการจะเสียใจมาก

เนื่องจากอาเซียนมีความคาดหวังว่าจะต้องมีการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมเข้าหากัน ประเทศไทยเหมือนไข่แดงและเพื่อนบ้านรอบๆเป็นไข่ขาวต้องเชื่อมโยงกันหมด

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเราได้ประโยชน์มาก ทั้งนี้โครงการกู้เงินดังกล่าวเป็นโครงการในเฟสแรกเท่านั้น ซึ่งยังไม่จบ เพราะจะต้องดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงที่ต่อไปจะต้องมีการขยายจาก จ.เชียงใหม่ ถึง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เลยไปถึงปีนังของมาเลเซีย ในขณะที่เส้นทางตะวันออกเฉียงเหนือก็ไปถึงจ.อุบลราชธานีและจ.หนองคาย


“2 ล้านล้านบาทไม่พอ เพราะต้องทำเป็นส่วนๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าทำเสร็จแล้วการขนส่งสินค้าจะมหาศาล เมื่อผนวกกับท่าเรือปากบารา เราจะเห็นอะไรหลายๆอย่าง ปัจจุบันเรือที่ขนสินค้าไปจีนต้องผ่านช่องแคบมะละกา และใช้เวลา 7 วันไปเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ทะเลทางเหนือ,ใต้และตะวันตกจะไกลจากทะเลมาก ซึ่งระยะทางจากเซี่ยงไฮ้มาคุนหมิงเท่ากับระยะทางจากปากบาราถึงคุนหมิง ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์มากจากโครงการนี้ เพราะเป็นการร่นระยะทางในการขนส่งโดยการรถไฟความเร็วสูง ในแง่ความมั่นคงถือว่าเราได้ประโยชน์มากมาย ส่วนเรื่องความโปร่งใสเราก็ต้องดู เพราะเป็นนโยบาย โดยทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ใช่ค้านทุกเรื่อง ตรงไหนไม่เห็นด้วยก็บอกมา ไม่ใช่ค้านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ไหว เพราะมันถ่วงความเจริญ” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว


พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวต่อว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่ามองแค่การก่อสร้างในระยะแรกเท่านั้น เช่น กรณีรถไฟ10 สาย อยู่ในพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทด้วย แน่นอนว่าคงไม่พอ เพราะต้องมีการขยายต่อให้ครบทุกเส้นทาง เหมือนกับต่างประเทศที่ต้องดำเนินการเช่นกัน และต้องใช้เงินเพิ่มมากขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนก็ต้องต่อเส้นทางออกไป วันนี้ทำไว้แค่นี้ก่อน เพราะวงเงิน2 ล้านล้านบาทคงทำได้เท่านี้ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลคำนึงถึงการพัฒนาไปสู่การเชื่อมโยงอาเซียนมากกว่าสนับสนุนการเกษตรของไทยนั้น ตนมองว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราได้ประโยชน์ทั้งหมด เช่นเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวที่คาดหวังว่านักเที่ยวจากจีนจะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะเส้นทางคมนาคมโดยรถไฟมีความสะดวกมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์