วิจิตร สั่งแก้ไข พ.ร.บ.ขรก.มหาวิทยาลัย

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า


ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้นำปัญหาเรื่องสถานภาพของพนักงานมหาวิทยาลัยมาหารือ โดยได้มอบหมายให้ประธานคณะอนุกรรมการแก้ไข พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ที่มี ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธาน ไปหาทางแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อให้รองรับพนักงานมหาวิทยาลัยด้วย


เพราะปัจจุบัน


จำนวนพนักงานมหาวิทยาลัย มีประมาณครึ่งหนึ่งของข้าราชการมหาวิทยาลัย บางมหาวิทยาลัยมีพนักงานมหาวิทยาลัยสูงถึงร้อยละ 65 ของจำนวนบุคลากรในมหาวิทยาลัยทั้งหมด และมีแนวโน้มจะ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะรัฐบาลมีนโยบายไม่บรรจุข้าราชการ

ศ.ดร.วิจิตร กล่าวด้วยว่า


ขณะนี้พนักงานมหาวิทยาลัยมีความกังวลเรื่องความมั่นคงในสถานภาพ และคนกลุ่มนี้จึงเป็นกำลังสำคัญเคลื่อนไหวสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ เพราะหวังว่าเมื่อมหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการแล้ว จะสามารถให้สถานภาพแก่พวกเขาได้


ดังนั้นตนจึงต้องการให้หาทางเพิ่มความมั่นคงในสถานภาพให้พนักงานมหาวิทยาลัย


โดยไม่ต้องรอให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการก่อน ซึ่งสามารถทำได้โดยแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เพิ่มบทบัญญัติให้การบรรจุ แต่งตั้ง ขึ้นเงินเดือน พิจารณาความก้าวหน้าของพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง เมื่อคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์