นพดลFBแจงปมเซ็นคำแถลงการณ์ร่วมเขมร

"นพดล ปัทมะ" โพสต์เฟซบุ๊ก แจงปมเซ็นคำแถลงการณ์ร่วมกัมพูชา ยัน ไม่เกี่ยวกับดินแดน พร้อมเตรียมนำความจริงบอกศาลโลก

นพดลFBแจงปมเซ็นคำแถลงการณ์ร่วมเขมร


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงข่าว ป.ป.ช. ยื่นฟ้องตนเองต่อศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงแหน่งทางการเมือง กรณีเซ็นคำแถลงการณ์ร่วมโดยไม่ขอความเห็นชอบจากสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม มาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ในสมัยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยระบุว่า ความจริงในเรื่องดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุด ไม่สั่งฟ้องตนเอง เพราะเห็นว่าไม่มีความผิด แต่ทาง ป.ป.ช. กลับขอตั้ง กรรมการร่วมที่มาจาก ป.ป.ช. 5 คน และสำนักงานอัยการสูงสุด 5 คน แต่กรรมการก็ไม่ฟ้องอีกเช่นกัน จนท้ายที่สุด ป.ป.ช. ตัดสินใจฟ้องเอง โดยจ้างทนายจากสภาทนายมาดำเนินการ ซึ่งการฟ้องในประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเรื่องดินแดน แต่เป็นการกล่าวหาในประเด็นการลงนาม

เพราะ กระทรวงการต่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายเห็นว่า คำแถลงการณ์ร่วมไม่เป็นหนังสือสัญญา และไม่มีบทบัญญัติเปลี่ยนแปลงอาณาเขต จึงไม่ใช่หนังสือสัญญาตาม มาตรา 190 ของ รัฐธรรมนูญ ตนเองและรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช จึงไม่เอาเข้าสภา และส่วนตัวย้ำมาตลอดว่า คำแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว คือ เอกสารที่ทำขึ้นเพื่อปกป้องพื้นที่ทับซ้อนไม่ให้กัมพูชานำไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก ทางกัมพูชา จึงยอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออก และขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทพระวิหารเท่านั้น จึงจะถือโอกาสนี้ นำความจริงไปเสนอต่อศาล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไป

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์