จำลอง ต้านทำเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง สมาชิกสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


กล่าวถึงการต่อต้านการเปิดเสรีทางการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น หรือร่างกฎหมายข้อตกลงหุ้นส่วนความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่นว่า รัฐบาลนำร่างกฎหมายดังกล่าวมาขอความเห็นจาก สนช. ก่อนที่จะนำไปเจรจากับประเทศญี่ปุ่น ตนไม่เห็นด้วยกับประเด็นเรื่องจุลินทรีย์


หากไทยและญี่ปุ่นสามารถตกลงรับหลักการกันได้


จะทำให้เกษตรกรไทยรายย่อยทั้งประเทศต้องล่มสลาย เพราะกฎหมายดังกล่าวเปิดช่องให้ญี่ปุ่นมีสิทธิเต็มที่ในการมาจดลิขสิทธิ์การผลิตปุ๋ยจุลินทรีย์ในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลบังคับโดย อัตโนมัติตามข้อตกลงของเขตการค้าเสรี ที่หากใครจดลิขสิทธิ์แล้วสามารถเป็นเจ้าของและครอบครองจุลินทรีย์ได้ ทำให้เกษตรกรของไทย ถ้าต้องการผลิตปุ๋ยจุลินทรีย์ต้องไปขออนุญาตญี่ปุ่นก่อน

ในข้อตกลงดังกล่าวมาตรา 130 (3) ระบุว่า


ภาคีแต่ละฝ่ายจะต้องให้ความมั่นใจว่าคำขอรับสิทธิบัตรใด ๆ จะต้องไม่ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียวว่า สาระที่ขอถือสิทธิในคำขอนั้นเกี่ยวข้องกับจุลชีพที่เกิดตามธรรมชาติ นั่นเป็นการเปิดช่องให้มีการจดสิทธิบัตรจุลชีพจากธรรมชาติได้ ขัดต่อกฎหมายไทย


เพราะ พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2542


ประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต โดยบัญญัติว่าจุลชีพและส่วนประกอบใดส่วนหนึ่งของจุลชีพที่มีอยู่ตามธรรมชาติ สัตว์ พืช หรือสารสกัดจากสัตว์หรือพืช ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย หากฝ่ายไทยลงนามตามร่างดังกล่าว เกษตรกรรายย่อยของไทยกว่า 2 ล้านครอบครัวที่ใช้จุลินทรีย์ปรับปรุงบำรุงดินโดยไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช จะเดือดร้อนมาก ถ้าญี่ปุ่นจดสิทธิบัตรจุลชีพตามธรรมชาติ จะทำให้เกษตรกรไทยไม่สามารถเพาะเลี้ยง ขยายเชื้อจุลินทรีย์และนำไปใช้ได้อย่างเสรีเลย พล.ต.จำลองกล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า


ขอเรียกร้องให้ตัดมาตรา 130 (3) ออกจากข้อตกลงไทย-ญี่ปุ่น เพราะเป็นการให้สิทธิญี่ปุ่นมากเกินไป และเป็นการทำร้ายเกษตรกรที่ยากจนซ้ำซากอยู่แล้ว ให้ยากจนซ้ำซากยิ่งขึ้นไปอีก หากรัฐบาลปล่อยให้มีการลงนามโดยไม่ตัดมาตราดังกล่าว คงมีเกษตรกรมาชุมนุมคัดค้านกันทั่วประเทศ กระทบต่อความมั่นคงของชาติอย่างรุนแรง และถ้าปล่อยให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของรัฐมนตรีหรืออธิบดี หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวได้ออกเป็นรูปธรรมแล้ว จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายหนักขึ้น เพราะบริษัทข้ามชาติสามารถวิ่งเต้นเพื่อการค้า ทำให้เกิดการผูกขาด.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์