“ประยุทธ์”ไล่พวกล้มเจ้าออกนอกประเทศไทย

“ประยุทธ์”ไล่พวกล้มเจ้าออกนอกประเทศไทย

“ประยุทธ์”ไล่พวกล้มเจ้าออกนอกประเทศไทย ฮึ่ม”ตอบโจทย์”ไม่เหมาะเสนอบทวิพากษ์สถาบัน ซัดไร้สาระมานั่งแก้กม.112 อัดไม่น่าเกิดบนแผ่นดินไทย จวกคิดแค่นี้อย่าเป็น”ดอกเตอร์” เตือนอย่าลืมรากเหง้าตัวเอง


ที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1พัน1รอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รายการ “ตอบโจทย์”ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้นำเสนอตอน “สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ว่า ในความรู้สึกตนและทหารอีก 2 แสนกว่าคนเห็นว่า ยังไม่น่าเหมาะสมที่จะนำเรื่องพวกนี้มาพูดกันในเวลานี้ เพราะเป็นเวลาแห่งความขัดแย้ง และ เป็นเวลาที่มีเรื่องราวต่างๆ มากมาย ที่จะต้องแก้ไข โดยเฉพาะคนที่มาพูดเป็นถึงครู อาจารย์ ของคนทั้งประเทศ ประเทศชาติจะไปข้างหน้าได้ต้องมีครู อาจารย์ที่ดี และการสอนให้คนเป็นคนดี สำคัญกว่าจะสอนให้มาแก้กฎหมายโน้นกฎหมายนี้


“การที่บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขมาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่ได้เกิดมาจากหลอดแก้ว สิ่งหนึ่งที่ยึดเหนี่ยวให้คนกับแผ่นดินอยู่ด้วยกันจำเป็นต้องมีสถาบัน ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยก็จริง แต่อดีตเป็นของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งวันนี้ท่านทรงลดฐานะของพระองค์เองมาอยู่ในภายใต้รัฐธรรมนูญ สถาบันพระมหากษัตริย์หรือพระองค์ท่านทรงอ่อนแอ ไม่สามารถปกป้องพระองค์เองได้จึงต้องมีกฎหมายฉบับหนึ่งออกมาเพื่อปกป้อง พระองค์ท่าน

ซึ่ง 200-300 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่อง แต่เพิ่งเกิดขึ้น ไม่เข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้น การที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้าไม่จำเป็นต้องทิ้งประวัติศาสตร์หรือต้อง ทิ้งทุกอย่างให้หมด สถาบันต้องมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำไมเราต้องทำลายให้หมดสิ้น เพื่อจะก้าวไปสู่ระบอบอนาธิปไตย อยากให้ทุกคนทบทวนว่า สิ่งที่เสนอไปนั้น ดีหรือไม่ ผิดหรือถูก คิดว่า คนไทยส่วนใหญ่ทั้ง 60 ล้านคนไม่ได้คิดอย่างนั้น การที่คนไม่กี่คน ออกมาพูดแล้วทำให้คน 60ล้านคนเปลี่ยนแปลงคงเป็นไปไม่ได้” ผบ.ทบ.กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สถาบันไม่เคยทำร้ายประชาชน มีแต่ทรงห่วงใยประชาชนของท่าน ตนอยู่มา 60 ปีได้เข้าเฝ้าถวายงานหลายครั้ง

มีแต่รับสั่งว่า ให้นำสิ่งที่ท่านได้จากประชาชนมอบกลับไปให้ประชาชนให้หมด ทั้งนี้ยอมรับว่า ทหารรู้สึกอึดอัดแน่นอน แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องของยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตน คือ ทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย เมื่อท่านรู้ว่า มาตราดังกล่าวทำแล้วจะถูกดำเนินคดี ท่านก็อย่าทำ

ตนไม่รู้ว่าคนพวกนี้สมองเขาคิดอะไรอยู่ เมื่อประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยก็ต้องเคารพกระบวนการประชาธิปไตย

วันนี้คนส่วนใหญ่ยังอยู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังเคารพนับถือและชื่นชม เราอย่าไปให้ความสำคัญคนส่วนน้อย ส่วนคนเหล่านี้จะมีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ต้องมีอะไรซักอย่าง ซึ่งขบวนการเหล่านี้มีมาตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 คนเหล่านี้ไม่คิดเรื่องประวัติศาสตร์ และ จะให้ไปคาดหวังกับอนาคตอย่างไร ควรเลิกพูดเรื่องราวเสียหาย ในเรื่องที่ไม่จริง คนบางคนยังไม่เคยเข้าเฝ้า หรืออยู่ใกล้พระองค์ท่าน แล้วรู้ได้อย่างไรว่า ท่านทำอะไรผิด พูดเป็นตุเป็นตะ เป็นเรื่องเป็นราว เพราะฟังเขามาทั้งนั้น


“ไปต่างประเทศมาก็อยากเป็นเหมือนประเทศนั้น แต่นี่คือประเทศไทย ถ้าท่านคิดว่า อยู่เมืองไทย มีสถาบันพระมหากษัตริย์ และ มีมาตราอะไรก็แล้วแต่ แล้วทำให้อึดอัด ท่านก็ไปหาที่อื่นอยู่แล้วกัน ที่ไหนก็ได้ที่คิดว่า อยู่แล้วสบายใจ เพราะคนส่วนใหญ่ยังอยู่ได้ และไม่ได้อึดอัด ผมอึดอัดอย่างเดียวว่า พระองค์ท่านทรงมีพระเมตตาขนาดนี้ พระองค์ท่านไม่ได้เป็นคนแจ้งความ ท่านมีแต่บอกว่า ให้อภัยคนเหล่านั้นซะ ผมไม่เข้าใจว่าเขามีจุดประสงค์อะไรอย่างอื่นหรือไม่

ถ้าใครคิดว่าสถาบันไม่มีประโยชน์กับประเทศไทย คิดว่า คนพวกนี้คงไม่น่าจะเกิดจากที่นี่ เขาอาจเกิดเมืองไทย แต่ไปเรียนรู้จากที่อื่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯท่านไม่เคยแข่งขันกับใคร ไม่เคยแข่งกับรัฐบาลหรือไม่เคยไปว่าใคร ท่านไม่ได้คาดหวังว่า ให้ประชาชนมารักพระองค์ท่านมากกว่ารักรัฐบาล ท่านหวังเพียงจะสร้างประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้างสถาบันไม่เคยเกี่ยวข้อง ใดๆ ท่านไม่เคยตอบโต้หรือออกอากาศมาพูดหรือให้ใครมาพูด พระองค์ทรงอดทนและอดกลั้น เพราะทุกคนคือคนไทยไม่ว่าจะสีใดก็ตาม คือ พสกนิกรของพระองค์ท่าน ท่านไม่เคยแยกแยะ เหมือนภาคใต้ เราเป็นคนไทยด้วยกัน ทำไมต้องทะเลาะกันเอง ขอให้เลิกเถอะแล้วกลับมาอยู่ด้วยกันดีกว่า” ผบ.ทบ.กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์