ส.ว.เอือมนายกฯ-ครม.เมินตอบกระทู้ ซัดไม่ให้เกียรติสภาสูง เสนองดเข้าประชุมร่วมฯเป็นการสั่งสอน

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 มีนาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ประชุมวุฒิสภาได้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศ พ.ศ.... และตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาศึกษา ในวาระที่ 2 จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณากระทู้ถาม จำนวน 10 กระทู้ ปรากฏว่า นายสุรชัยได้แจ้งว่ารัฐบาลขอเลื่อนการตอบกระทู้ทั้ง 10 ข้อออกไปก่อน 

ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ว. เนื่องจากก่อนหน้านี้ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยางฯ รัฐมนตรีก็มาชี้แจงเพียง 30 นาที แล้วก็ออกจากสภาไปโดยอ้างว่าติดภารกิจ และได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ตอบข้อซักถามแทน ทำให้ ส.ว.ส่วนใหญ่ท้วงติงว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ให้เกียรติทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ที่ไม่ยอมมาตอบกระทู้

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญเห็น ส.ว.ชุดนี้ยังไงก็ได้ เพราะกฎหมายซึ่งเป็นเรื่องสำคัญระดับชาติ รัฐมนตรีก็ไม่มาชี้แจง เห็นวุฒิสภาเป็นหัวหลักหัวตอหรืออย่างไร ไม่ให้เกียรติต่อองค์กรนี้ ซึ่งตรงนี้ต้องเป็นหน้าที่ของประธานในการไปประสานงานกับรัฐบาล นอกจากนี้ต้องขอความร่วมมือจาก ส.ว.ในการเข้าร่วมประชุมด้วย ไม่ควรมีอยู่น้อยเกินไปเพราะมีรัฐมนตรีบางคนก็มาบอกกับตนว่าตอนมาตอบกระทู้มี ส.ว.อยู่ในห้องเพียง 2-3 คนเท่านั้น

ด้านนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า น่าจะมีการจัดเวทีคุยกันว่ามีปัญหาหรืออุปสรรคอย่างไร ซึ่งน่าจะทำให้เป็นประโยชน์ เพราะหน้าที่ของ ส.ว. คือการพิจารณากฎหมาย ส่วนการตอบกระทู้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขอเสนอให้ ส.ว.งดเข้าประชุมร่วมรัฐสภา จนกว่ารัฐบาลจะมาตกลงในเรื่องการตอบกระทู้ให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงอยากให้ทำรายการสรุปว่าเหลือกระทู้ใดที่รัฐบาลไม่มาตอบบ้าง และหากยังไม่มาอีกก็จะนำมาอ่านว่ามีรัฐมนตรีคนใดไม่มีตอบกระทู้บ้าง

ภายหลังการอภิปราย นายสุรชัย ประธานในที่ประชุม ได้สรุปว่า จะรวบรวมข้อเสนอทั้งหมดไปหารือกับนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และจะประสานไปยังฝ่ายบริหารเพื่อเร่งรัด และเรื่องนี้ต้องช่วยกันประสานว่ารัฐบาลสะดวกวันใด เพราะในวันอังคาร ก็มีการประชุม ครม. ซึ่งอาจต้องมีการเปลี่ยนวัน อย่างไรก็ตาม ตนก็ขอความร่วมมือกับสมาชิกด้วย จากนั้นได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 15.10 น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์