ปชป.จี้ปูหยุดเลื่อนนิรโทษถกสภาฯ

'ปชป.'จี้'ยิ่งลักษณ์'หยุดเลื่อนระเบียบวาระร่าง'พรบ.นิรโทษกรรม' หากเลื่อนเกิดความขัดแย้ง'นายกฯ'ต้องรับผิดชอบ เผย ไม่หวั่นผลกกต.รับรอง'สุขุมพันธุ์'นั่งผู้ว่าฯพทม.

ปชป.จี้ปูหยุดเลื่อนนิรโทษถกสภาฯ


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ที่กำลังจะเข้าสู่รัฐสภาว่า ในส่วนของร่าง พรบ.นิรโทษกรรมที่จะนำไปสู่การปรองดองนั้น ในส่วนของตนเห็นด้วยที่สังคมควรมีการปรองดอง แต่การปรองดองควรเห็นพ้องต้องกันของสังคม ไม่ใช่การนิรโทษกรรม เพื่อคนๆเดียว หรือเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นว่าร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ยังไม่ใช่การปรองดองที่แท้จริง ด้วยเหตุผล

1.ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมยังไม่ตอบโจทย์ที่แท้จริง ดูแล้วน่าจะมีวาระซ้อนเร้น

2.ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นของสังคมได้ว่า ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้จะเป็นประโยชน์เพื่อคนส่วนมาก แต่จากการพิจารณาดูแล้วน่าจะเป็นเพื่อประโยชน์ของคนๆเดียมากกว่า

3.เป็น พรบ.ที่ไม่มีหลักประกันว่าจะลดความขัดแย้ง

แต่น่าจะช่วยเพิ่มความขัดแย้งมากกว่า เพราะฉะนั้นร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า ไม่ต่างอะไรกับร่าง พรบ.ปรองดองที่ยังคงค้างอยู่ในสภาฯจนถึงวันนี้ และยังไม่สามารถพิจารณาต่อได้ เหตุที่ค้างอยู่เนื่องจากเมื่อนำเรื่องดังกล่าวเข้าสภาฯก็เกิดความขัดแย้งทันทีทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ

นายองอาจ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามร่าง พรบ.นิรโทษกรรม กำลังจะถูกผลักดันเข้าไปสู่การพิจารณาโดยสภาฯ โดยกำลังจะใช้วิธีการเลื่อนระเบียบวาระซึ่งอยู่ในลำดับท้ายๆให้มาอยู่ในลำดับต้นๆ เพื่อให้สภาฯพิจารณา ในการเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวจะทำได้ต้องใช้เสียงข้างมากในสภาฯก็คือ ฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นการจะเลื่อนกฎหมายนี้มาได้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะยินยอมให้มีการเลื่อนหรือไม่ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า

ถ้ามีการเลื่อนกฎหมายนี้ขึ้นมาก็จะเกิดการแตกแยก ขัดแย้งทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยควรจะส่งสัญญาณไปยังวิปรัฐบาล และส.ส.พรรครัฐบาลว่า การเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ นายกฯต้องส่งสัญญาณไม่เลื่อนระเบียบวาระดังกล่าว และถ้าเกิดมีการเลื่อนระเบียบขึ้นมาพิจารณาแล้วเกิดความขัดแย้ง นายกฯต้องเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะผู้นำรัฐบาล
“ถ้ารัฐบาลยังไม่อยากอายุสั้น ยังอยากบริหารบ้านเมืองต่อไป นายกฯต้องส่งสัญญาณเพื่อยุติความขัดแย้งต่างๆที่จะเกิดในบ้านเมือง ” นายองอาจ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์