ทรท.ไม่เข็ดดิ้นแปรรูป กฟผ. อ้างปัญหาตีความกฎหมาย

ทรท.ไม่เข็ดดิ้นแปรรูป กฟผ. อ้างปัญหาตีความกฎหมาย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มีนาคม 2549 17:58 น.

ทรท.ยังตะแบง ดิ้นแปรรูป กฟผ.หมอมิ้ง ขออ่านคำพิพากษาศาลปกครองก่อน เชื่อ ยกเลิก 2 พ.ร.ฎ.เพราะปัญหาตีความกฎหมาย หวังสานต่อเอาไฟฟ้าเข้าตลาดหุ้น ในรัฐบาลใหม่หลังปฏิรูปการเมือง

วันนี้ (23 มี.ค.) ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งยกเลิกพระราชกฤษฎีกาการแปรรูป กฟผ.2 ฉบับว่า ขอเวลาไปอ่านคำพิพากษาก่อน เพราะอาจมีปัญหาด้านการตีความทางกฎหมายบางด้าน ส่วนพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับออกโดย ครม.เมื่อศาลพิพากษาแบบนี้ ครม.จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรนั้น นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า การออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่การบริหารและปกครอง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า เบื้องต้นรัฐบาลจะเดินหน้าแปรรูป กฟผ.ต่อไปแน่นอนแต่ไม่ใช่รัฐบาลที่จะมีขึ้นหลังวันที่ 2 เม.ย.2549 แต่คงรอเวลาสักระยะ คือจะดำเนินการในช่วงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำเนิดขึ้นในยุคหลังการปฏิรูปการเมือง

ด้านนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า รัฐบาลเคารพคำพิพากษาของศาลปกครองแม้ว่าจะมีผู้ทรงคุณวุฒิทางกฎหมายบางคนเห็นข้อขัดแย้งทางกฎหมายบางประการอยู่ แต่คำพิพากษาของศาลปกครองนั้นเป็นที่สิ้นสุดและไม่สามารถอุทธรณืหรือฎีกาได้

อีกทั้ง ครม.ได้พ้นจากหน้าที่ไปตั้งแต่การยุบสภาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2549 ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของ ครม.ชุดใหม่หลังการเลือกตั้งที่จะพิจารณาแนวทางการดำเนินการว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยรัฐบาลชุดใหม่ควรที่จะนำคำพิพากษาของศาลปกครองมาเป็นแนวทางด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.ชุดที่แล้วเป็นผู้ออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เมื่อมีการยกเลิกจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า ควรรอ ครม.ชุดใหม่ ยืนยันว่านโยบายปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานนั้นควรที่จะต้องดำเนินการต่อไป เพียงแต่แนวทางจะดำเนินการอย่างไรนั้นเป็นหน้าที่ของ ครม.ชุดใหม่ คำพิพากษาของคดีนี้พูดถึงขั้นตอนและวิธีการออกพระราชกฤษฎีกา แต่ไม่ได้พูดถึงหลักการทางกฎหมายการแปรรูป กฟผ. ฉะนั้น ครม.ชุดใหม่สามารถดำเนินการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจได้ต่อไป

ส่วนการชุมนุมขับไล่รัฐบาลในช่วงนี้ก็เกิดจากการต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ หากพรรคไทยรักไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งจะยืนยันแปรรูปต่อไปหรือไม่ นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า การปฏิรูปไม่เหมือนการแปรรูป เพราะ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2542 ยังมีบทบาทการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจอยู่ต่อไป เช่น การปฏิรูปบริษัทไปรษณีย์ไทย ที่มีการบริหารหลากหลายรูปแบบขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์