มาร์คเผย ถาวรระงับเสนอแนวทางดับไฟใต้

"มาร์ค"เผย "ถาวร"ระงับเสนอแนวทางดับไฟใต้ให้รัฐ หลังเจรจามาเลย์ฯเหตุการณ์เปลี่ยนไป แนะเดินหน้าถก28มี.ค.นี้ แต่ต้องคุยทุกกลุ่ม

มาร์คเผย ถาวรระงับเสนอแนวทางดับไฟใต้


ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึง กรณีที่นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ แกนนำกลุ่มวาดะห์ ออกมาระบุว่าการไปคุยกับ9กลุ่มในพื้นที่ภาคใต้นั้นไม่ใช่กลุ่มที่มีอำนาจในพื้นที่ว่า เราเตือนแล้วว่า การพูดคุยเป็นเรื่องที่ต้องทำด้วยความรัดกุม สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องหาทางคุยกับคนที่สามารถคุมสภาพในพื้นที่เพื่อลดความรุนแรงให้ได้ หากไม่สามารถทำตรงนี้ได้ ก็จะเกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะหากกลุ่มที่มีอิทธิพลในพื้นที่ไม่พอใจเกี่ยวกบการพูดคุยเรื่องหนึ่งเรื่องใดก็ตาม วิธีการแสดงออกของเขาคือการใช้ความรุนแรง และผู้เดือดร้อนคือเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า วิธีการทำงานของรัฐในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยใช้วิธีการรับรอง กลุ่มหนึ่งกลุ่มใด แต่จะพยายามเสาะแสวงหากลุ่มต่างๆ แล้วคุยกันเป็นการภายในและทำความตกลงเพื่อให้เกิดความมั่นใจซึ่งกันและกัน โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ กำหนดระยะเวลา ที่จะสามารถลดความรุนแรงให้เห็นได้หรือไม่ ถ้าลดได้ก็จะพูดคุยในขั้นต่อไปซึ่งจะต้องใช้เวลาแต่เป็นวิธีการที่รัดกุมกว่า แต่บังเอิญรัฐบาลชุดนี้อาจจะกังวลในเรื่องการเมือง และอยากจะแสดงว่าทำอะไรอยู่และเป็นวิธีคิดแบบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าใช้อำนาจของรัฐบีบกลุ่มต่างๆเข้ามาคุยได้ ดังนั้นคิดว่าข้อห่วงใยต่างๆรัฐบาลควรจะรับฟังและดูว่าจะแก้ไขอย่างไร


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลภาคใต้ เคยระบุว่าจะส่งข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ปัญหาภาคใต้ให้กับรัฐบาลนั้น ล่าสุดนายถาวรได้ทำหนังสือถึงตนว่าขอระงับ แนวทางที่จะไปเสนอรัฐบาลก่อน เพราะหลังจากที่มีการไปดำเนินการพูดคุย หลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปอีก ส่วนการที่จะไปเจรจาในวันที่ 28มี.ค.นี้ ตนเห็นว่ารัฐบาลก็ต้องดำเนินการต่อไป แต่เวลานี้จุดทดสอบคือทำอย่างไรให้มีการลดความรุนแรงในพื้นที่ เพื่อสร้างความไว้ใจและมั่นใจว่าเรากำลังพูดคุยกับคนมีอิทธิพลต่อการปฏิบัติในพื้นที่จริง ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องไปทบทวนดูว่าตั้งแต่มีการลงนามที่ประเทศมาเลเซีย มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง เป็นการบ่งบอกความรุนแรงหรือสัญลักษณ์ว่าอะไร ก็ต้องไปแก้ปมตรงนั้นก่อน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์