ปูหวังใช้เทคโนฯญี่ปุ่นพัฒนาระบบรางไทย

นายกฯปูเปิดนิทรรศการภาพ"รถไฟเจอาร์คิวชู" หวังใช้เทคโนโลยีญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ พัฒนาระบบรางไทย ชี้อีก 7 ปีเรามีบ้าง

ปูหวังใช้เทคโนฯญี่ปุ่นพัฒนาระบบรางไทย


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม นายวีรพงษ์ รามางกูร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เดินทางไปยังศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ เพื่อ เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “รถไฟสายความสุ-เศรษฐกิจใหม่จากรางสู่เมือง : Designing a Happy Journey: Reviing Kyshu througth Creativity”

ซึ่งเป็นการนำ เสนอแนวทางการออกแบบรถไฟและบริการของเส้นทางต่างๆที่สะท้อนถึงแนวคิดการ สร้างสรรค์มูลค่าจากรถไฟและงานออกแบบ ทำให้สามารถพลิกฟื้นธุรกิจของบริษัท เจ อาร์คิวชู ที่เคยประสบผลการดำเนินงานขาดทุน ให้กลับมามีกำไรและชื่อเสียงโด่งดังใน เรื่องของการให้บริการรถไฟอันมีเอกลักษณ์


ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดโดยศูนย์สร้างสรรค์ งานออกแบบ (ทีซีดีซี) ร่วมมือกับบริษัท คิวชู เรลเวย์(เจอาร์ คิวชู) , สตูดิโอออกแบบ ดงดีไซน์ แอซโซซิเอทส์ และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) กรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า งานนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานไทย-ญี่ปุ่น ที่มีจุดมุ่งหมายที่น่าสนใจคือการทำอย่างไรให้มีการสร้างคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชนด้วยการพัฒนาระบบรถไฟ ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้จัดนิทรรศการ "Thailand 2020"ที่มีสาระในการสร้างอนาคต ประเทศในการสร้้างพื้นฐานของประเทศอีก 7 ปีข้างหน้า อาทิ โครงสร้างขนส่งทางราง ถนน ท่าเรือ และระบบด่านการค้าชายแดนเพื่อรับประชาคมอาเซียน


ขณะเดียวกัน การลงทุนในระบบขนส่งทางรางเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นรากฐานในการเติบโตทางมิติเศรษฐกิจ สังคม ภูมิภาคและสากล โดยจะเปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพในการเดินทางสัญจร การท่องเที่ยว และภาคธุรกิจ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายจากพลังงานที่เป็นต้นทุนสูงสุดของธุรกิจ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ตลอดจนทำให้สินค้าของพื้นที่ต้นทางไปถึงผู้บริโภคโดยเร็ว


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รถรางคือกระดูกสันหลังที่นำไปสู่ความเจริญที่จะพาดผ่านทุกภูมิภาคของประเทศ อีก 7 ปีข้างหน้า แต่รอไม่ได้ที่จะนำภาพมาบอกเล่าคนไทยผ่านนิทรรศการนี้ ถึงพัฒนาการเทคโนโลยีของประเทศไทย และจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การพัฒนาระบบรถไฟไทยให้มีพัฒนาการไปสู่ระดับสากล ซึ่งเป็นความร่วมมือกับญ่ี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนาน ตนหวังว่าผู้ประกอบการและประชาชนจะได้ศึกษาและก้าวไปสู่อนาคตที่เต็มไปด้ยความสุขพร้อมกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์