สุรพงษ์ แนะ รัฐบาลแก้ปัญหาโรฮิงยา

"สุรพงษ์ กองจันทึก" แนะรัฐบาล ปฏิบัติตามกฎหมายคนเข้าเมือง เอาผิดขบวนการค้ามนุษย์ แก้ไขปัญหาโรฮิงยาหลบหนีเข้าเมือง

สุรพงษ์ แนะ รัฐบาลแก้ปัญหาโรฮิงยา


นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวถึงกรณีหลบหนีเข้าเมืองของชาวโรฮิงยา ว่า ขณะนี้สิ่งที่ทางการไทยทำคือ การให้สถานที่พักพิงชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ก็มีอยู่หลายแห่ง คือที่ จ.สงขลา พังงา ระนอง และ ภูเก็ต รวมถึงการจัดหาอาหาร และการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ โดยมีนโยบายกว้าง ๆ ว่า สามารถให้ชาวโรฮิงยา พักพิงที่ประเทศไทยได้เป็นระยะไม่เกิน 6 เดือน

จากนั้นจึงจะมีการผลักดันให้ออกนอกประเทศต่อไป ซึ่ง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำตามกฎหมายพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ที่บอกว่ารัฐจะส่งคนออกนอกประเทศได้ ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติพม่า ลาว เขมร แต่ชาวโรฮิงยา ไม่มีสัญชาติ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ต้องส่งให้ศาลพิจารณาตัดสิน และที่สำคัญ ต้องเอาผิดขบวนการค้ามนุษย์ที่นำชาวโรฮิงยา เข้ามา


โดย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หากมีการดำเนินการตามกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่ามีที่มาอย่างไร มีใครพาเข้ามา และมาเพื่ออะไร ก็จะสามารถแก้ปัญหาชาวโรฮิงยา หลบหนีเข้าเมืองได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีการนำชาวโรฮิงยา เข้าสู่กระบวนการตัดสินของศาล จนเป็นผลให้ชาวโรฮิงย าไม่เข้าประเทศไทยเลยเป็นเวลา 2 ปี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์