นายกฯทุ่ม15,000ล.ดันเชื่อมโยงอนุภูมิภาค

นายกรัฐมนตรี ทุ่มงบ 15,000 ล้านบาท ดันโครงการเชื่อมโยงอนุภูมิภาค เตรียม ถก กัมพูชา พัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกัน

นายกฯทุ่ม15,000ล.ดันเชื่อมโยงอนุภูมิภาค


            น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำ ในที่ประชุม ผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 5 ACMECS ถึงสิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญในการผลักดันคือ การเชื่อมโยงอนุภูมิภาคเข้าด้วยกัน โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการประสานกฎระเบียบให้สอดคล้องกัน เพื่อให้การขนส่งสินค้ามีความคล่องตัว สามารถไปมาหาสู่กันได้สะดวก รวมทั้ง ช่วยกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้ทั่วถึง 

         โดยล่าสุด รัฐบาลไทย ได้ประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบวงจร เป็นจำนวนเงินประมาณ 66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มุ่งปรับปรุงระบบการขนส่งทางถนน ทางราง ทางน้ำและด่านการค้าชายแดน ซึ่งจะเชื่อมโยงเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอื่น ๆ ในอนุภูมิภาค เช่น การเชื่อมโยงทางบกในลักษณะ land bridge ระหว่างท่าเรือแหลมฉบังในประเทศไทย และท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสหกรรมที่ทวายในเมียนมาร์ที่จะสร้างขึ้นมาในอนาคต


         ทั้งนี้ คาดว่า การลงทุนดังกล่าว จะทำให้การค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มขึ้น 45,000 ล้านบาทต่อปี โดยรัฐบาลไทย ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันเป้าหมายนี้ โดยขณะนี้ ไทยและกัมพูชา ได้เริ่มหารือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกันแล้ว และหวังว่าจะได้มีการหารือกับเมียนมาร์ และ สปป. ลาว ต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์