ผบ.ทบ.เตือน แม้ว อย่านำกองทัพยุ่งม็อบ - เชื่อ 25 มี.ค.เหตุการณ์สงบ

ผบ.ทบ.เตือน แม้ว อย่านำกองทัพยุ่งม็อบ - เชื่อ 25 มี.ค.เหตุการณ์สงบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มีนาคม 2549 16:45 น.

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน แจง ทักษิณ เรียกพบแค่ให้ตรวจสอบกระแสข่าวลือเท่านั้น พร้อมเตือนสติหากคิดใช้กำลังทหารจะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล รับกลาโหมสั่งกองทัพเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เชื่อ ทุกฝ่ายชุมนุมอย่างสงบ 25 มี.ค.นี้ เหตุการณ์จะไม่รุนแรง

วันนี้ (23 มี.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ในวันที่ 24-25 มีนาคมนี้ และให้กองทัพเตรียมตัวติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะไม่มีสิ่งใดบ่งชี้ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น กองทัพต้องเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงว่าม็อบจะปะทะกันหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ทุกฝ่ายเฝ้าระวังอยู่ และพยายามประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้พยายามดูแลการชุมนุมอย่างสงบ โดยเชื่อว่า ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มสมัชชาคนจน ที่สวนจตุจักรจะชุมนุมกันอย่างสงบไม่ให้เกิดความรุนแรง และจากการประเมิน ไม่เชื่อว่า ม็อบจะก่อความรุนแรง แต่หากเกิดความรุนแรงขึ้นจริง รัฐบาลจะเป็นผู้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเมื่อถึงเวลาดังกล่าวกองทัพจึงจะเข้าไปช่วยดูแล อย่างไรก็ตาม หากมีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ก็เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะนี้ตำรวจยังสามารถดูแลสถานการณ์ได้ และยังไม่ได้ร้องขอกำลังเพิ่มเติมมาที่กองทัพแต่อย่างใด เพียงแต่เปรยว่า ถ้ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอสามารถโอนถ่ายกำลังกันได้ แต่ทั้งนี้ ต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินก่อน แต่ตามปกติตำรวจจะมีการหมุนเวียนกำลังอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร พล.อ.สนธิ กล่าว

ส่วนการเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่มีอะไรสำคัญ และมีการพูดคุยกันไม่ถึง 10 นาที โดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องข่าวลือต่าง ๆ ซึ่งมอบหมายให้ตนไปตรวจสอบว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างที่ลือกัน ส่วนใหญ่เป็นข่าวลือที่สร้างความแตกแยก ความขัดแย้งของคนในชาติ ตนจึงรับอาสาจะไปติดตามตรวจสอบให้

ต่อกรณีนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงข่าวลือเรื่องอะไร ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ และเมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงข่าวลือเรื่องการปฏิวัติ ได้ยืนยันไปอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ซักถามเรื่องการปฏิวัติ

แต่ผมได้เรียนท่านไปว่า ถ้าทหารออกมาเมื่อไหร่ ท่านนายกฯ จะลำบาก เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์การบริหารประเทศ โดยหากใช้การทหารจะทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตาม ท่านนายกฯ ไม่ได้พูดถึงทางออกในการแก้ปัญหาขณะนี้ รวมถึงกระแสกดดันต่าง ๆ แต่ผมคิดว่า ท่านนายกฯ คงมีวิถีทางแก้ปัญหาของท่านอยู่แล้ว พล.อ.สนธิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีต้องการจะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่ได้พูดในประเด็นดังกล่าว เพียงแต่ตนเสนอว่า หากใช้กำลังทหารจะทำให้ภาพพจน์ของรัฐบาลไม่ดี ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า กระบวนการข่าวของกองทัพมีข้อจำกัด ข่าวที่ออกมาสร้างความขัดแย้งในชาติ ซึ่งเป็นสิ่งล่อแหลมต่อการทำงานของรัฐบาล และกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ เราพยายามสืบหาต้นตอข่าวลือว่ามาจากที่ใด

ส่วนทหารได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 25 มี.ค.นี้ อย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า หากทุกกลุ่มมีจุดยืนที่ไม่สร้างความรุนแรง กองทัพจะประเมินได้ว่า ทุกกลุ่มจะดำรงไว้ในเรื่องของการไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งไม่แตกต่างจากการชุมนุมที่ผ่านมา แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อ ทางกองทัพได้กำหนดแผนรองรับสถานการณ์แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์