กู้2.2ล้านล้านเพื่อประชาชน คลังชี้ศก.ขยายตัวเพิ่ม1%วันศุกร์

กู้2.2ล้านล้านเพื่อประชาชน คลังชี้ศก.ขยายตัวเพิ่ม1%วันศุกร์

8 มี.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ได้มาเป็นประธาน เปิด “นิทรรศการThailand 2020 ก้าวใหม่ เชื่อมไทยสู่โลก การลงทุนของประชาชนเพื่อประชาชน” โดยมี รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทูตต่างประเทศ นักลงทุนและประชาชนเข้าร่วมงาน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า  การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะเป็นการลงทุนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งนี้ ลดต้นทุนโลจิสติกส์ไม่น้อยกว่า 2% ลดการใช้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเป็นโครงการลงทุนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม และพร้อมรับข้อเสนอแนะทุกข้อที่เสนอมา

ขณะนี้เศรษฐกิจขับเคลื่อนมาสู่เอเชีย ทำให้ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
 
โดยเฉพาะการรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ หลังจากที่ไทยไม่ได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้มาเป็นเวลานาน

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง นอกจากจะส่งผลดีให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีกับภาพรวมเศรษฐกิจทำให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 1% ต่อปี ในช่วง 7-8 ปี ข้างหน้า โดยในบางปีเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นถึง 1.3-1.5% ต่อปี

นอกจากนี้ การลงทุนอาจจะส่งผลกระทบภาพลบบ้าง เช่น
 
การทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นปีละ 0.16% แต่ยังเป็นอัตราที่ต่ำไม่กระทบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันจะทำให้มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เนื่องจากมีการนำเข้าวัตถุดิบ และเครื่องจักรมาลงทุน ซึ่งเป็นถือเป็นปัจจัยลบที่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจ

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า

การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีไม่เกิน 50% จีดีพี จากปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่ 45% ของจีดีพี เพราะเป็นการทยอยกู้ภายใน 7 ปี โดยการกู้เงินจะมีทั้งการออกพันธบัตรรัฐบาล และการออกพันธบัตรออมทรัพย์ระดมทุนจากประชาชนทั่วไปด้วย
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์