กลุ่มนปช.ร่วมประชุม พท. ตีกันธิดามีตู่-เต้นพอแล้ว

กลุ่มนปช.ร่วมประชุม พท. ตีกันธิดามีตู่-เต้นพอแล้ว

8 มี.ค.56 นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม(วิป)รัฐบาล

เปิดเผยถึงกรณี กลุ่ม ส.ส.เพื่อไทย 42 คนยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯว่า กระบวนการเป็นไปตามข้อบังคับและเป็นไปตามดุลยพินิจของกลุ่ม ส.ส.เพื่อไทยกันเอง ที่สามารถทำได้แม้จะยังไม่มีการถามที่ประชุมพรรคก็ตาม ส่วนจะทันหรือไม่ทันในวาระประชุมสมัยนี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประธานสภาฯในการที่จะพิจารณาบรรจุวาระ ซึ่งการที่วาระท้าย ๆจะถูกหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้นต้องอาศัยเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งยังลำบากอยู่ ทั้งนี้คงต้องดูเนื้อหาสาระของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวก่อนด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพรรคเองก็ยังไม่มีการคุยกันในเรื่องนี้

นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า

ไม่คัดค้านการยื่นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวของกลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย เพราะเห็นว่าถ้าอะไรทำแล้วมีประโยชน์ก็เห็นด้วย แต่ทั้งนี้ในส่วนของพ.ร.บ.ฉบับนี้มีกรอบอยู่ที่ช่วงเวลาของผู้ที่ได้รับการนิรโทษ คือตีกรอบไว้ที่เดือน ก.ย.ปี 2549 ถึง เดือนพ.ค.2555 ซึ่งตรงนี้จะทำให้กลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามไม่ได้รับผลไปด้วย โดยส่วนตัวเห็นว่าควรครอบคลุมทุกกลุ่มทุกสีเสื้อที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองควรได้รับการนิรโทษกรรมทุกกลุ่ม

“ในการประชุมพรรคเพื่อไทย วันที่ 11 มี.ค. เพื่อหารือเรื่องเหล่านี้ ทั้งผม นายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ จะเข้าร่วมด้วย เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคและเข้าร่วมประชุมกับพรรคมาตลอด”

ส่วนนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายธนาวุฒิ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ
 
แต่หากนายจุตพร กับนายณัฐวุฒิเข้าร่วมแล้วการตัดสินใจก็ไม่ต่างกัน ซึ่งข้อสรุปจะออกมาอย่างไรก็ยินดีรับฟัง ถ้าเป็นไปเพื่อประโยชน์ของมวลชนที่ถูกคุมขังอยู่ โดยในส่วนของนปช.นั้นได้เสนอไปแล้วให้ออกเป็น พ.ร.ก. และรัฐบาลก็รับเรื่องไปแล้ว คาดว่าคงอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาที่พิจารณาข้อกฎหมายอยู่ว่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดซึ่งตรงนี้เข้าใจว่าต้องใช้เวลา
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์