´อ๋อย´ ขอนายกฯ อย่าถอดใจ หวั่นเกิดสูญกาศทางการเมือง

จาตุรนต์ แถลงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.สุรยุทธ์ อาจถอดใจลาออก


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีอาจถอดใจลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่า

พล.อ.สุรยุทธ์ ควรทำให้เกิดความชัดเจนว่ามีความตั้งใจมุ่งมั่นจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ต่อไปเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ จนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามารับหน้าที่แทน หากพล.อ.สุรยุทธ์ต้องพ้นจากหน้าที่หรือลาออกก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อประเทศ การที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ลาออกและฝากปัญหาสำคัญเอาไว้ ทำให้รัฐบาลทรุดลงมากแล้ว

หากพล.อ.สุรยุทธ์ถอดใจ ท้อถอยไปอีก ก็จะเกิดสูญกาศทางการเมือง และไม่รู้ว่าใครจะมาแทนที่ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อการคืนประชาธิปไตยให้ประชาชนโดยเร็ว พรรคไทยรักไทยอยากเห็นการคืนประชาธิปไตยที่ราบรื่นไม่อยากเห็นความขัดแย้งกันเองของผู้มีอำนาจ


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า


ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีควรปรับเท่าที่จำเป็น รวมถึงรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้สร้างปัญหาก็ไม่ควรให้ออก แต่ควรปรับบทบาทการทำงานไม่ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองให้กับบางกลุ่ม และเร่งประชาสัมพันธ์ที่ผลงาน เพราะรัฐบาลมีเวลาเหลือไม่มาก

ส่วนการคัดเลือกรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง พล.อ.สุรยุทธ์ไม่ควรตกอยู่ใต้อาณัติของใคร ไม่เช่นนั้นจะเสียภาวะผู้นำ และรัฐบาลต้องวางนโยบายทางเศรษฐกิจให้ชัดก่อน โดยเฉพาะความชัดเจนถึงนโยบายของอดีตรองนายกฯที่ปิดกั้นการลงทุนของต่างประเทศ เช่น การสำรองเงิน 30% หรือแม้แต่กฎหมายนอมินี และส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่าประเทศไทยยังเปิดประเทศอยู่

จากนั้นจึงทาบทามคนที่มีความเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้การทำงานของรัฐบาลจากนี้ไปควรสรุปบทเรียนและแก้ไขสิ่งที่บกพร่อง โดยรับฟังความเห็นของประชาชนมากขึ้น และรัฐบาลควรจำกัดบทบาทของตัวเองเท่าที่จำเป็น เพื่อทำงานที่เหลืออยู่อย่างมีประสิทธิภาพ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์