คมช.จะห้ามการท้าทายได้สักแค่ไหน

การที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


มีมติให้ดำเนินการตามกฎหมายกับ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่นำคณะลงพื้นที่พบปะประชาชน ข้อหาละเมิดประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (ประกาศ คปค.) ฉบับที่ 15 และ 27

ซึ่งมีใจความห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมการเมืองนั้น


แม้จะเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ แต่ก็ทำให้ คมช. ตกเป็นเป้าสายตาของทุกฝ่ายที่รักประชาธิปไตย และไม่ต้องการเห็นทหารมีอำนาจ หรือกระทำการที่ฝืนต่อหลักประชาธิปไตยมีบทบาทมากนัก

การยึดอำนาจ หรือการทำรัฐประหาร


ย่อมทำให้อำนาจทางการเมือง การปกครอง ตกอยู่กับกองทัพ ที่สามารถออกคำสั่ง ประกาศ ให้มีฐานะเทียบเท่ากฎหมายที่ผ่านกระบวนการทางรัฐสภา ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติตามโดยไม่อาจหลีกเลี่ยง อย่างไรก็ตาม กระแสของโลกปัจจุบันยอมรับแนวทางประชาธิปไตย ที่ให้ประชาชนมีสิทธิ มีเสียงเลือกผู้นำ ขึ้นดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นหลักสำคัญ การใช้อำนาจที่มาจากสายทางอื่น โดยเฉพาะการยึดอำนาจที่มาจากประชาชนจึงไม่เป็นที่ยอมรับและพร้อมจะถูกต่อต้าน



เชื่อว่า คมช. ทราบถึงความเป็นจริงของกระแสโลก ดังจะพบว่า


การยึดอำนาจจากรัฐบาลที่แล้ว ก็มีข้ออ้างว่าทำเพื่อป้องกันปัญหาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และพยายามจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นบริหารประเทศ โดย คมช. ถอยออกมาอยู่ข้างหลัง จัดให้มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมกับสภาร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดเวลาการร่างให้เสร็จอย่างรวดเร็ว และพยายามหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจเผด็จการ ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับ

อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักไทย เชื่อว่า


การลงพื้นที่พบประชาชน ไม่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ใจความในประกาศ คปค. ดังกล่าวห้ามการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆทางการเมืองฯ ซึ่งถ้านายจาตุรนต์หรือหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นใด อ้างว่าเป็นการลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนบุคคลใด คงไม่ผิดกฎหมาย




แต่ คมช.อาจมองในแง่ที่บุคคล


ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเดินทางลงพื้นที่พบประชาชน ย่อมมีนัยทางการเมือง จึงยึดหลักกฎหมายดำเนินการ แต่การใช้อำนาจครั้งนี้ไม่ว่าจะหยุดยั้งการลงพบปะประชาชนครั้งต่อไปได้หรือไม่ ก็จะทำให้ คมช.ตกเป็นที่ชิงชังรังเกียจจากผู้รักประชาธิปไตย จึงต้องระวังในการปฏิบัติอย่างยิ่ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์