เฉลิมชูแม้วรักชาติ-ช่วยดับไฟใต้

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'เฉลิม'เผย เตรียมร่วม 'มทภ.4' เปิดเจรจา 'กลุ่มผู้ก่อการ'หลัง 'สมช.'ลงนาม 'บีอาร์เอ็น' ชู 'แม้ว' ช่วย 'ดับไฟใต้'เพราะรักประเทศ

 


1 มี.ค. 56 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการลงนามเจรจาสันติภาพ ระหว่างเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับตัวแทนจากกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ตนทราบก่อนแล้วว่า สมช.เป็นเจ้าภาพ และคงจะมีการรายงานที่ประชุม ศปก.กปต.ทราบ มีการเปลี่ยนแนวทางบ้างก็ดี ต้องทำงานร่วมกัน และต้องค่อยๆทำไป การพูดคุยจะทำให้รู้ความต้องการของแต่ละฝ่าย หากอะไรไม่ดีก็เปลี่ยน อะไรดีก็ทำต่อ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย


ส่วนที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยอมรับว่า ความสำเร็จในการลงนามดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ท่านช่วย ท่านก็รักประเทศชาติ อยากให้บ้านเมืองสงบ รัฐบาลก็พรรคเพื่อไทย ไม่ช่วยได้อย่างไร ต้องช่วย และก็ช่วยตลอด และการลงนามครั้งนี้น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ในส่วนของตนเองก็เปิดเจรจา โดยทำร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 4 แต่ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่สำเร็จ ต้องใช้เวลา และคาดว่าน่าจะมีข่าวดีเร็วๆนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่หน่วยงานความมั่นคงเดินทางไปลงนาม แต่ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยถือว่าเป็นลดบทบาทหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ได้ลดบทบาทตน ตนต้องอยู่รักษาการแทนนายกฯ ซึ่งนายกฯชวนตนตั้งหลายครั้ง และตนติดปราศรัยใหญ่ช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ( ผว.กทม.) หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทยไว้แล้ว มีแต่จะเพิ่ม


 ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงลงนามกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากอุดมการณ์ของคนเหล่านี้คือ การแบ่งแยกดินแดน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลาเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน หากอะไรที่ทำไม่ได้เขาไม่ทำหรอก และหากยังคิดจะแบ่งแยกดินแดนอยู่ก็ทำไม่สำเร็จ ไม่มีทาง ใครจะไปยอม และไม่ได้เป็นการยกระดับ แต่เป็นการเอามาเป็นพวก


“แม้ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงมีการคุยกันในทางลับอยู่ก็ตาม แต่รัฐบาลต้องการให้เป็นระบบ และเท่าที่พูดคุยกับเลขาฯสมช.และหน่วยงานด้านความมั่นคง คือคุยทุกกลุ่ม โดยไม่มีเงื่อนไข อยู่บนพื้นฐานหลักนิติรัฐและนิติธรรม และเรื่องเขตปกครองพิเศษไม่ต้องมาคุย คงชาติหน้า ตนไม่เอาด้วย รัฐไทยเป็นรัฐเดียว ทำไมจังหวัดอื่นเขาอยู่กันได้ และมาเลเซียยืนยันชัดเจน ไม่ให้ที่พักพิง ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ไม่สนับสนุนการก่อการร้าย ส่วนมีรายงานว่าเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเข้าสู่สภาวะปกติในเดือนเม.ย. และจะมีการถอนทหารแล้วนำตำรวจเข้าไปแทนนั้น หากเร็วได้อย่างนั้นจริงคงต้องสวดมนต์ไหว้พระ” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์