นายกฯเผยอยากให้แก้ไฟใต้เป็นวาระของชาติ

นายกรัฐมนตรี เผย อยากให้การแก้ไฟใต้ เป็นวาระของชาติ ทุกฝ่ายร่วมแก้ ระบุ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ต้องการให้เกิดความสงบสุข

นายกฯเผยอยากให้แก้ไฟใต้เป็นวาระของชาติ


            น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงย้ำถึงการร่วมลงนาม การแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันเพื่อเข้าสู่กระบวนการพูดคุยของผู้ซึ่งมีความคิดเห็นและอุดมการณ์แตกต่าง เพื่อสร้างสันติภาพในภาคใต้ของไทย หรือ BRN ของเลขาธิการ สมช. ว่า เป็นความร่วมมือด้านผลประโยชน์ที่จะสร้างสันติสุข ความสงบให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้ รวมไปถึงการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ ในกระบวนการพูดคุยจะเปิดกว้างให้ทุกฝ่าย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไข และก็ถือเป็นการเริ่มเข้าสู่สันติภาพ


          นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า กระบวนการแก้ปัญหาเป็นไปตามยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาความไม่สงบเป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาในข้อ 8 และย้ำว่ากระบวนการพูดคุยทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญไทย พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

          ซึ่ง นายกรัฐมนตรี นาจิบได้ยืนยันเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง การแบ่งแยกดินแดนและการใช้กำลังอาวุธเข้ามาแก้ปัญหา นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจแนวทางการเริ่มต้นกระบวนการพูดคุย ที่นำมาแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ที่นำเอากระแสพระราชดำริ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนามาใช้ แต่สิ่งที่เริ่มต้นในวันนี้คือ กระบวนการพูดคุยยังไม่ใช่การเจรจา


          ส่วนกรณีที่มีชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหานั้น อยากให้มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่ต้องการให้ความสงบสุข สันติภาพเกิดขึ้นในประเทศ และเชื่อว่าคนไทยทุกคนนั้น อยากให้ความสงบสุขเกิดขึ้นเช่นกัน ดังนั้นอยากให้เรื่องนี้เป็นวาระของชาติที่ทุกคน ทุกฝ่ายจะมาร่วมกันแก้ไข


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์