จาตุรนต์ สับเละยกร่างรธน. อคติเกิน-เนื้อหาถอยหลัง

จาตุรนต์สับเละยกร่างรธน. อคติเกิน-เนื้อหาถอยหลัง


วันนี้ (1 มี.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวระหว่างสัมมนาในหัวข้อ "มุมมองของผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองต่อการร่างรัฐธรรมนูญ" ที่จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ตอนหนึ่งว่า

รัฐธรรมนูญ คือ กฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่ประเทศไทยมีการปฏิบัติที่ขัดรัฐธรรมนูญบ่อยครั้ง แม้กระทั่งการฉีกรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้คงเหมือนกับรัฐธรรมนูญที่เกิดหลังจากยึดอำนาจทุกครั้ง ยกเว้นรัฐธรรมนูญปี 2517 และ 2540

นั่นคือ ความพยายามที่จะให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง และให้วุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง และเปิดโอกาสให้ประธานวุฒิสภาเป็นประธานรัฐสภา




นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้


ควรคงข้อดีไว้ คือ การส่งเสริมให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง เพราะขณะนี้มีความพยายามที่จะทำให้รัฐบาลและพรรคการเมืองอ่อนแอลง ส่วนการแก้ปัญหาคอรัปชันนั้น รัฐธรรมนูญคงแก้ไม่ได้โดยลำพัง จะต้องมีองค์ประกอบกฎหมายอื่น และวัฒนธรรมทางสังคมด้วย

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นว่าการร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังเต็มไปด้วยอคติ เนื้อหาบางส่วนถอยหลัง เนื่องจากมีการตัดทอนข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 2540 ออกไป มีแนวโน้มจะเอาเนื้อหาปี 2511 และ 2535 มาใช้


นายจาตุรนต์ กล่าว


"ผมหวังว่าอย่าย้อนหลังไปมาก ผมไม่หวังเลยว่าจะได้รัฐธรรมนูญที่ดี เพราะดูอาการจากการร่างแล้ว ผมหวังว่าให้เอาแค่พอรับได้ แล้วหลังเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที

แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดคือ ต้องไม่มีการชี้นำ ไม่สืบทอดอำนาจ และไม่มีอคติทั้งต่อคนและพรรคใด เพราะตอนนี้ผมว่าอคติเกินไป ถ้าจะมองไปข้างหน้าจะเป็นไปได้ไหม มีการร่างไม่ให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นอีก เพราะพูดกันทุกครั้ง แม้ฉบับปี 2540 ก็พูดกัน

แต่สุดท้ายก็ถูกฉีก และผมไม่แน่ใจว่า ฉบับปี 2550 จะเกิดแบบนี้อีกใน 10 หรือ 20 ปี ข้างหน้าหรือไม่"



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์