“บิ๊กโอ๋” ยันเขมรไม่ยกเลิกหารือปัญหาชายแดน

“บิ๊กโอ๋” ยันเขมรไม่ยกเลิกหารือปัญหาชายแดน เตรียมหารือ "เตีย บันห์"บนปราสาทพระวิหาร กองกำลังในพื้นที่เร่งเตรียมการรองรับ

“บิ๊กโอ๋” ยันเขมรไม่ยกเลิกหารือปัญหาชายแดน


                  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมของกัมพูชา จะไม่เดินทางมาร่วมหารือถึงแก้ไขปัญหาบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาอย่างเป็นทางการกับไทย ในวันที่ 26 ก.พ. และได้เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไทยมีการเปลี่ยนสถานที่จากเดิมใช้พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารมาเป็นโรงแรมสุรินทร์มาเจสติก จ.สุรินทร์ ว่าตนยืนยันว่ากำหนดการพบปะหารือระหว่างตนและพล.อ.เตีย บันห์ ยังคงมีเหมือนเดิม ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด ทางด้าน พล.อ.เตีย บันห์ ยังคงตอบรับการเชิญการหารือครั้งนี้ ส่วนข่าวที่ออกมาดังกล่าวนั้นทำให้เกิดความสับสน แต่ทั้งนี้ต้องเชื่อตน ส่วนของสถานที่ที่ใช้ในการพบปะนั้นได้ข้อสรุปแล้วว่าจะใช้พื้นที่บนปราสาทพระวิหารตามที่ได้มีเชิญในครั้งแรก


             ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการนัดหารือร่วมกันครั้งนี้ว่า เป็นผลมาจากการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดาแห่งกัมพูชา เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ได้มีโอกาสหารือกับสมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเรื่องการสร้างสัมพันธ์ชายแดนทั้งบริเวณเขาพระวิหารและพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา อื่นๆ ซึ่งได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรจะมีการสานต่อในรายละเอียดระดับที่เล็กลง หลังจากนั้นพล.อ.เตีย บันห์ จึงได้ทำหนังสือเชิญพล.อ.อ.สุกำพล โดยจะใช้สถานที่ปราสาทพระวิหารในหารือถึงเรื่องการดูแลความปลอดภัยและการพัฒนาพื้นที่ตลอดแนวชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่ทำกินที่มีการล้ำแดนไปมาตั้งแต่ จ.อุบลราชธานีจนถึง จ.ตราด โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร โดยทั้งสองประเทศต้องการให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคั่งของประชาชนทั้งสองฝ่าย


             ต่อมาทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ท้วงติงเรื่องสถานที่ เพราะเกรงว่าจะส่งกระทบต่อการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) จึงได้ขอเปลี่ยนสถานที่จากปราสาทพระวิหารเป็นโรงแรมสุรินทร์มาเจสติก ในจ.สุรินทร์ แต่ทางกัมพูชาปฏิเสธที่จะเดินทางมาเยือนในฝั่งไทย รมว.กลาโหมจึงได้ปรึกษาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยยืนยันใช้พื้นที่ปราสาทพระวิหารในการหารือครั้งนี้เหมือนเดิม สำหรับการเตรียมความพร้อมในพื้นที่นั้นทางกองกำลังในพื้นที่จะเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้พล.อ.อ.สุกำพลและพล.อ.เตีย บันห์ได้หารือร่วมกันอย่างสบายใจ


            นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล จะนัดหารือกับพล.อ.เตีย บันห์ ว่า การพูดคุยระหว่างกันก็เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่อยู่ที่ว่ารูปแบบ สถานที่ และเนื้อหาของสาระการพูดคุยที่จะต้องมีความเป็นเอกภาพในจุดยืนของฝ่ายไทย ที่ต้องปกป้องผลประโยชน์ของไทยเอาไว้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์