โอ้โห..เลือกตั้งขาวที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง เลี้ยบ การันตี

เจ้าหน้าที่มาติดตั้งป้ายขนาดใหญ่โดยมีข้อความว่า อีก10วัน เลือกตั้ง คุณคือผู้ตัดสินอนาคตประเทศไทย บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ติดตัวเลข 10

โอ้โห..เลือกตั้งขาวที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง เลี้ยบ การันตี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มีนาคม 2549 16:35 น.

หมอเลี้ยบ ชี้เลือกตั้งครั้งนี้ขาวสะอาดที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง - ไม่มีสักแอะเดียว พร้อมขึ้นป้ายรณรงค์ให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เผย ทักษิณ เข้าทำเนียบฯประชุม ครม.สัปดาห์หน้าแน่นอน

วันนี้(23มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 14.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งป้ายขนาดใหญ่โดยมีข้อความว่า อีก 10 วันเลือกตั้ง คุณคือผู้ตัดสินอนาคตประเทศไทย บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ติดตัวเลข 10 โดย นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า สำนักเลขาธินายกรัฐมนตรีได้จัดให้มีการทำป้ายนี้ขึ้นเป็นแบบการนับถอยหลังก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เลือกตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจได้รณรงค์ให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. จึงมีการติดป้ายเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมาให้ใช้สิทธิให้มากที่สุด ให้ประชาชนตื่นตัวในการเลือกตั้ง โดยวันนี้เป็นวันแรกของการนับถอยหลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การรณรงค์นี้อาจเป็นเพราะว่ามีความเป็นห่วงว่าพรรคไทยรักไทยอาจจะไม่ได้เสียงตามที่กำหนดไว้ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะการที่จะให้ประชาชนมาใช้สิทธิในการลงคะแนนเป็นการทำให้เกิดการตื่นตัว ส่วนที่ประชาชนจะใช้สิทธิเลือกใครหรือไม่เลือกใคร เป็นสิทธิของประชาชนที่จะสามารถตัดสินได้ จึงไม่ได้ผูกติดอยู่กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการที่มีพรรคการเมืองหลังส่งผู้สมัครไม่กี่พรรค เป็นผลให้การติดป้ายของพรรคต่างๆ ลดน้องลงไปกว่าที่เคยเป็นในช่วงที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น ในส่วนของราชการ รัฐบาล หน่วยราชการ ก็จะใช้การรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ ที่จะทำให้การเลือกตั้งได้ตัดสินอนาคตของประเทศ

เมื่อถามว่าเหมือนเป็นการใช้สถานที่ราชการหาเสียงหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การรณรงค์ให้ประชาชนมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ของหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจทุกแห่งที่จะต้องรณรงค์ให้เกิดการตื่นตัว ซึ่งเป็นสิ่งถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย เป็นการรณรงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และเป็นการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะไม่ได้บอกว่าให้ไปเลือกใคร หรือพรรคไหน

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์ในสถานที่ราชการก็เป็นเรื่องปกติ แต่พอมาตอนนี้กลับคิดกันว่าผิดปกติหรือเปล่า ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะก่อนหน้าที่ก็มีการทำเหมือนกัน ทั้งการนับถอยหลังของสถานีวิทยุโทรทัศน์ หรือของหน่วยงานต่างๆ อยู่แล้ว แต่ในส่วนของทำเนียบเองก่อนหน้าที่อาจจะยังไม่เคยมีลักษณะนี้ชัดเจน แต่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการรณรงค์ให้มากขึ้น

ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีการตรวจสอบมากที่สุดครั้งหนึ่ง อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ขาวสะอาดมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพราะวันนี้จะเห็นได้ว่ากระบวนการส่งผู้สมัครก็มีการตรวจสอบจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้ให้เห็นว่าการหาเสียง การใช้สิทธิก็คงจะมีการตรวจสอบกันอีกมากมาย ครั้งนี้อาจเป็นการเลือกตั้งที่ขาวสะอาดมากที่สุดไหนประวัติศาสตร์การเมืองไทย นพ.สุรพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การชุมนุมใหญ่วันที่ 25 มี.ค.จะมีผลต่อการเลือกตั้งในวันที 2 เม.ย. หรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าการชุมนุมในวันที่ 25 กลุ่มผู้ชุมนุมจะชูเรื่องอะไร อย่างไร แต่ถ้าชูเรื่องการรณรงค์ให้ประชาชนไม่ไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย ต้องมีการดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย

เมื่อถามอีกว่า มีข่าวลือว่านายกฯ จะลาออก นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ยังมีอีกหรือข่าวลือนี้ ผมเองได้พบกับท่านนายกฯ เมื่อช่วงเช้า ท่านเองก็มีจิตใจที่แจ่มใสดี เนื่องจากได้พักผ่อนใน 1-2 วันที่ผ่านมา ท่านเองก็สดชื่นมากขึ้น ในส่วนของภารกิจต่างๆ ในช่วงสัปดาห์หน้ามีทั้งภายในทำเนียบและนอกทำเนียบ และการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า (วันที่ 28 มี.ค.) ยังมีขึ้นแน่นอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะอยู่ในกรุงเทพฯ และเข้าร่วมประชุม ครม. ไม่ได้ไปต่างจังหวัด เมื่อถามต่อว่า นายกฯ จะเข้ามาประชุมที่ทำเนียบฯ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ใช่ครับ ใช่ครับ

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนเส้นตายที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกำหนดไว้ เท่าที่ทราบหลังจากครบกำหนดืนนี้แล้วจะมีการยื่นข้อเสนออื่นออกมา เชื่อว่าขณะนี้ทุกฝ่ายต่างก็เรียกร้องไม่ให้เกิดความรุนแรง เรียกร้องให้เกิดความสงบสันติ มาตรการใดที่กลุ่มพันธมิตรฯ เสนอมาก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบนี้ ตนเองเชื่อว่านี้เป็นฉันทมติของคนทั้งสังคม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์