ยธ.ชงนายกฯโจรใต้นอกพื้นที่พ.ร.บ.ใช้ม.21ด้วย

ยธ.ชงนายกฯโจรใต้นอกพื้นที่พ.ร.บ.ใช้ม.21ด้วย


รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เผย เตรียมใช้กระบวนการพิเศษ ให้ โจรใต้ กลับตัว แม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง ม.21

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และประธานคณะอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายและบริหารงานยุติธรรม ในศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในการประชุมหน่วยความมั่นคงเมื่อวานนี้ ผลสรุปของการหารือ ทางศูนย์จะนำไปรายงานต่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อสรุป 2 ข้อ ดังนี้ คือ 1.ทางศูนย์จะเสนอไปที่ กอ.รมน. ให้เพิ่มพื้นที่ของการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ม.21 

และลดการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลง ส่วนจะเพิ่มหรือลดตรงพื้นที่ใด ต้องขึ้นอยู่กับ กอ.รมน.

ส่วนข้อ 2.ในพื้นที่ที่ยังไม่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ม.21 จะมีกระบวนพิเศษ เพื่อบูรณาการการใช้กฎหมายในพื้นที่ ให้เหมือนกับพื้นที่ที่ใช้ ม.21 เช่น ผู้ก่อการร้ายมีคดีติดตัว แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ. ก็จะถูกพิจารณาเป็นรายคดี ซึ่ง ตนเองจะรายงานเรื่องนี้ไปที่ นายกรัฐมนตรี หากเห็นชอบก็สามารถดำเนินการได้ทันที

"คนกลุ่มนี้ หรือคนๆ นี้ มีหมายจับอยู่ ให้คนกลุ่มนี้เข้ามาอยู่กระบวนการเช่นเดียวกับ ม.21 แต่ไม่ใช่ ม.21 เพราะมันคนละทางกัน" นายชาญเชาวน์ กล่าว

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวว่า บรรยากาศในการหารือเมื่อวานนี้ ถือว่าดีมาก ความหนักใจได้ถูกคลี่คลายลง แต่ยังไม่มีการนัดประชุมในครั้งที่ 2 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะทำงานอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องรายงานนายกรัฐมนตรีทุกสัปดาห์

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์