สุรพงษ์นอนยัน-คืนพาสปอร์ตแม้วถูกต้อง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุลนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล


วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ตรวจการณ์แผ่นดินชี้ว่าการคืนหนังสือเดินทางทั่วไป หรือ พาสปอร์ต ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ถูกต้องนั้น ตนมองว่า 

ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง พาสปอร์ตมีสถานะเหมือนบัตรประชาชนที่ใช้ในต่างประเทศ เพราะบัตรประชาชนสำหรับคนไทย นำไปใช้ในต่างประเทศไม่ได้ แต่ต้องใช้พาสปอร์ตเพื่อเป็นการแสดงสัญชาติของบุคคลนั้นๆ การยึดพาสปอร์ตจึงเปรียบเสมือนการยึดสัญชาติซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อีกทั้งขณะที่ตนเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ได้สอบถามรัฐมนตรีต่างประเทศชาติอื่นไม่มีประเทศใดในโลกยึดหนังสือเดินทางคนของเขา ซึ่งก็เหมือนยึดสัญชาติของบุคคล 

 นายสุรพงษ์กล่าวว่า ได้ย้อนไปดูคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ตสมัยนายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นการยกเลิกโดยอาศัยมาตราข้อ 23(7) ของระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งระบุไว้ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ สามารถยกเลิกและเรียกคืนหนังสือเดินทางได้ เมื่อพิจารณาเห็นว่าผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง ยังคงอยู่ต่างประเทศต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทยและต่างประเทศได้ ซึ่งเป็นมุมมองของรัฐบาลที่แล้ว เมื่อรัฐบาลนี้ไม่เห็นว่าการอยู่ในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ สร้างความเสียหายให้กับรัฐบาล และรัฐบาลไม่มีนโยบายไปไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ จึงคืนพาสปอร์ต ให้พ.ต.ท.ทักษิณ โดยอาศัยมาตราเดียวกัน ขณะที่ข้าราชการทำตามขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องหมด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์