ปลอดประสพ ยันไม่เทโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านให้ต่างชาติ

ปลอดประสพ ยันไม่เทโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านให้ต่างชาติ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

กล่าวกรณีมีนักวิชการท้วงติงเกี่ยวกับคุณสมบัติของ 6 บริษัทที่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าประมูลโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยไม่มีการเปิดเผยคุณสมบัติ ว่าตนไม่เข้าใจว่าทำไมจึงอยากรู้กันมาก ยืนยันว่าบริษัทเหล่านี้ได้ส่งคุณสมบัติและประสบการณ์มาทั้งหมดโดยผ่านสถานทูตของแต่ละประเทศได้รับการรับรองมาจากรัฐบาลเขา อย่าลืมว่าจะเข้ามาได้ต้องมีเงื่อนไขทำงานมาอย่างไร ประวัติเป็นย่างไร จดทะเบียนกระทรวงพาณิชย์ด้วย มีหมด

ถ้าอยากได้ก็มาที่สำนักงานฯจะเปิดให้ดู แต่จะให้ส่งไปให้ไม่ใช่หน้าที่ เชิญมาดูเวลาราชการ

อย่ามากล่าวหาตนกันมากเกินไป ส่วนบริษัทที่ได้งานจะใหญ่หรือเล็กประเทศไทยก็ไม่ควรไปกีดกัน ไม่อยากนั้นบริษัทคนไทยจะไปได้งานในต่างประเทศอย่างไร ถ้าคิดแต่อย่างนี้ถ้าเขามีคุณสมบัติครบจะไปห้ามไม่ได้ และบริษัทต่างชาติมีเพียง 12 บริษัทอีก 19 บริษัทก็เป็นของคนไทย เพราะฉะนั้นงานน้ำครั้งนี้คนไทยทำมากกว่า ไม่ได้เอางบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทไปให้ต่างชาติแน่นอน

"ผมไม่มีหน้าที่ไปรับรองแทน บร้ษัทต่างชาติตอนนี้ยังไม่ได้มีเพียงมีสิทธิแข่งเท่านั้นเอง นักวิชาการหรือนักวิชาเกิน จะพูดแนะนำอะไรก็ควรมาให้ที่สำนักงานผม หรือให้เป็นลายลักษณ์ ก็ยิ่งเป็นพระอย่างสูง อย่าด่าผมเพราะต้องการหาเสียงเลือกตั้ง ถ้าอยากมาดูประวัติของบริษัทมาได้เลยไม่มีอะไรปิดบัง ส่วนบริษัทเกาหลี เท่าที่ผมรู้ว่าบริษัทเควอเตอร์นี้เป็นรัฐวิสาหกิจของเกาหลี และเป็นผู้พัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วมในเกาหลี ไม่ควรไปด่าเขาไม่ปิดบังใครอยากดูก็มาดู  เขามีสิทธิที่จะเข้าแข่งขัน "นายปลอดประสพ กล่าว

รองนายกฯกล่าวต่อว่า  การที่นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทานและคณะกรรมการ กยน.

ออกมาบอกว่าตนไม่ไม่กล้าเข้าพื้นที่แก่งเสือเต้นและจะสร้างเขื่อนได้อย่างไร ยืนยันว่าตนเข้าพื้นที่แก่งเสือเต้นมาตลอดเพราะเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ และรู้จักสนิทสนมกันดีกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.แม่สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เป็นที่สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ไปจ.แพร่ ยังไปถ่ายรูปกับกำนันและผู้ใหญ่มาแล้วลงเฟซบุ๊กด้วยเพื่อยืนยันว่าตนกับแกนนำในพื้นที่รู้จักกันดี รวมทั้งภรรยาตนเป็นเหลนแท้ๆของเจ้าเมืองแพร่ ยังมีอนุสาวรีย์ อยู่หน้าจวนผู้ว่าฯจะเข้าพื้นที่ป่าไม่ได้หรือ

คนที่ห้ามไม่ให้ตัดต้นไม้สักทอง ให้ไปถามภรรยาตนดูก่อนดีไหม
 
ว่าจะให้ตัดหรือไม่ให้ตัด เป็นเรื่องที่พูดกันไม่จบอย่างนั้นต้องถามคนไทยที่เสียภาษีทุกคนด้วยว่าจะเอาเขื่อนแก่งเสือเต้น หรือจะเอาปัญหาน้ำท่วมไว้กับประเทศไทย หลังอนุมัติ ครม.โครงการเหล่านี้แล้วโดยเฉพาะโครงการสร้างเขื่อน 16 แห่ง แก้มลิงและฟลัดเวย์ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ตนจะลงพื้นที่ทำประชามติทุกโครงการเพื่อถามประชาชนที่่ทุกข์กับน้ำท่วมทุกปีทั้งลุ่มน้ำยม ตั้งแต่สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตรและประชาชนทั้งในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยมาตลอด คนที่ี่คอยต่อต้านมีเพียงไม่กี่ี่คน ฝากถามว่าชาวบ้าน และคนที่ทุกข์และเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมานานแล้วเป็นคนส่วนใหญ่หรือไม่ สุดท้ายตนยืนยันว่าเขื่อนขนาดใหญ่ในลุ่มน้ำยม ต้องสร้างได้แน่นอน..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์