เฉลิมยันแต๊ะเอียตรุษจีนเรื่องปกติ

"เฉลิม" ยันเรื่องแต๊ะเอียตรุษจีนเป็นเรื่องปกติ เพราะคนจีนมีน้ำใจ แต่การไปขอเขาถือว่าไม่เหมาะสม ต้องลงโทษตามกฎ ยืนยันไม่ถือหางตำรวจ

เฉลิมยันแต๊ะเอียตรุษจีนเรื่องปกติ


              ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจไปรับแต๊ะเอียที่สน.บางรักว่า การที่มีตำรวจมากและมีตำรวจบางคนที่ซุกซน ใครทำผิดก็ลงโทษใครทำดีก็ต้องได้รางวัล ผบช.น.ก็พยายามดูแลเต็มที่ แต่ก็ยากที่จะดูแลให้ได้ทั้งหมด เรื่องตรุษจีนการให้แต๊ะเอียมีมาตั้งแต่ตนฝึกงานอยู่โรงพักจักรวรรดิ 2515 แต๊ะเอียถ้าเขาเอามาให้ไม่ผิด เพราะเขาเต็มใจเป็นประเพณีคนจีน เขาก็มาให้ตำรวจ พอตำรวจผ่านไปเขาก็เรียกแวะให้มารับ แต่กรณีนี้ไปขอเขาไม่เหมาะสม ก็ต้องลงโทษ อย่าไปแปลกใจประเพณีตรุษจีนคู่ประเทศชาติประเทศไทยเวลาถึงเทศกาลคนจีนมาให้เอง บางทีขับรถผ่านร้านค้า โรงงาน เขาก็มีน้ำใจ คนจีนเป็นชนชาติเดียวที่มีน้ำใจมากที่สุด ฝรั่งไม่มีอย่างนี้


               เมื่อถามว่าต้องจัดแถวใหม่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อย่าไปจัดเลย เพราะห้ามไม่ได้หรอก แต่กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าผิดปกติ เพราะไปขอเขา ก็ต้องลงโทษ แต่เรื่องนี้แก้ยากตนเกิดเป็นรองนายกฯอีกร้อยชาติก็แก้ไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่คนจีนให้เอง เรื่องอื่นจัดแถวง่ายแต่เรื่องตรุษจีนจัดแถวยาก เมื่อถามย้ำว่าช่วงนี้เกิดเรื่องไม่ดีในวงการตำรวจมาก ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ถ้าคนชั่วไม่มีจะหาคนดีที่ไหนก็ต้องมีคนชั่วถึงหาคนดีได้
ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เรื่องนี้มีการซักทอดว่ามีผู้บังคับบัญชาระดังสูงรับด้วย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่จริง ตนปฏิเสธได้ แต่ว่าถ้าไม่อ้างอย่างนั้นเขาก็ไม่ให้เรื่องนี้เป็นความผิดเฉพาะตัว อย่าไปถือเป็นเรื่องเอิกเกริกเลย

               ทั้งนี้เรื่องนี้เราก็กวดขันจนตอนนี้เรื่องเหล่านี้ก็ลดลงไปมากกว่าเดิม เพราะตนไม่เคยเอาผลประโยชน์ ประกาศดังๆว่าตำรวจคนไหนที่คิดว่าตนรับผลประโยชน์ให้เอาหลักฐานมา ตนไม่มีตนไม่เคยทำ ทั้งนี้เรื่องนี้คงไม่ทำให้ตำรวจภาพพจน์เสียมากมาย มีก็ส่วนน้อยเพราะตำรวจทำงานดีมีมาก อย่าไปเอาเรื่องเล็กไปกลบเรื่องใหญ่
เมื่อถามว่าจะมีการปรับรูปโฉมใหม่ให้ตำรวจดูดีขึ้นหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ต้องปรับเพราะโฉมงามอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องไปผ่าตัดอะไรเลย สง่างาม เพียงแต่บางทีมีเด็กเล็กไปซนก็ต้องลงโทษกันไป”จะต้องไปปรับอะไรมาก เพราะหน้าตาดีอยู่แล้วผบช.น.ก็หล่อ ผบ.ตร.ก็เท่ ผมอยากจะเรียนว่ากรณีที่ตำรวจไปปราบยาเสพติดแทบตาย แต่พอมีตำรวจบางคนไปซน สังคมก็เอาเรื่องเล็กๆมาบอกว่าตำรวจไม่ดี ผมไมได้ปกป้อง ยุคนี้ดีกว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว ร้อยกับแปดเท่า”


                เมื่อถามย้ำว่าเหมือนจะให้ท้ายตำรวจหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่เคยให้ท้ายใคร แต่ตนรู้ความจริงของสภาพสังคมเวลาตรุษจีนก็มีน้ำใจให้กันและกัน ผู้สื่อข่าวถามว่าการตั้งจุดตรวจก็เช่นกันมักจะมีตำรวจไปรีดไถ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เรื่องนี้ก็ไม่ปฏิเสธว่าก็มีบ้างแต่ส่วนใหญ่เราก็กำชับและกวดขันอยู่แล้ว
เมื่อถามย้ำว่าตำรวจเป็นคนรักษากฎหมายแต่มาทำผิดเองแล้วประชาชนจะไปพึ่งใคร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องไปขอแต๊ะเอียไม่ได้เป็นอาชญากรรมร้ายแรง อย่างนี้เรียกว่าเป็นสิ่งไม่ควร ไม่ถึงกับผิด เพราะการไปขอถ้าฝ่ายโน้นไม่ให้ก็จบ แต่เรื่องนี้ก็ไม่เหมาะสมเพราะไปขอเขาทำไม ตนเป็นตำรวจตนรู้ตนไม่เสแสร้ง บางทีไปเซ็นต์ตามป้อมยามตามโรงงานต่างๆ เจ้าของโรงงานก็โทรศัพท์ไปตามให้มารับแต๊ะเอียในวันตรุษจีนก็ถือเป็นน้ำใจ

                 แต่กรณีที่เกิดขึ้นมันประหลาด เพราะดันไปขอเขาทำไม แล้วก้ไปขอผิดที่ เพราะตรุษจีนเป็นเรื่องของคนจีนดันไปขอแขกอินเดีย ไม่ฉลาด ไปผิดที่
ส่วนจะลงโทษอย่างไรนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็ต้องไปดำเนินคดี ไม่คาดโทษหรอก แต่ต้องดูว่าไปกรรโชกทรัพยืหรือไม่ ไปข่มขู่แล้วได้เงินมาหรือไม่ ตนไม่มีปกป้อง ส่วนการลงโทษจะถึงขั้นไล่ออกหรือไม่นั้นก็คงต้องไปดูกฎว่าถึงขั้นไหนถ้าถึงขั้นไล่ออกก็ต้องไล่ออก ปลดออก ที่ตนให้สัมภาษณ์คนจีนทั้งหมดจะหัวเราะ ว่า ร.ต.อ.เฉลิม ยังจำความหลังได้ ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณียาเสพติดทำไมตอนนี้ยิ่งจับยิ่งมาก ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องชมตำรวจว่ามีศักยภาพ เมื่อกด่อนมีมากแต่ไม่มีใครจับ และการจับยาเสพติดมากในช่วงนี้ไม่ถือว่าผิดปกติ และต่อไปจะน้อยลง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์